Điều trị đích bệnh bạch cầu lympho mãn tính CLL

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh bạch cầu lympho mãn tính (CLL) là một loại ung thư máu phát triển chậm, ảnh hưởng đến tế bào lympho, một loại tế bào bạch cầu. Bác sĩ Lee Yuh Shan thuộc Trung tâm Ung thư Parkway chia sẻ về những phát triển mới nhất trong điều trị bệnh bạch cầu lympho mãn tính-CLL.

Sử dụng chỉ số tiên lượng mới

Hầu hết các bệnh nhân không có nhiều triệu chứng khi mắc bệnh CLL. Nếu có, họ có thể thấy các hạch bạch huyết to hoặc đầy bụng do gan hoặc lá lách phì đại.

CLL có thể được phát hiện trong quá trình khám sức khỏe định kỳ do các tế bào bạch cầu cao bất thường. Chẩn đoán được thực hiện thông qua xét nghiệm máu bằng công nghệ phân tích dòng chảy tế bào.

Bác sĩ Lee Yuh Shan thuộc Trung tâm Ung thư Parkway.

Bác sĩ Lee Yuh Shan thuộc Trung tâm Ung thư Parkway.

Có hai hệ thống khác nhau trong đánh giá giai đoạn CLL: hệ thống phân loại giai đoạn Rai (sử dụng thường xuyên ở Hoa Kỳ) và Binet (sử dụng rộng rãi ở châu Âu).

Phân loại giai đoạn, mô tả sự phát triển hoặc lan rộng của ung thư theo cách tiêu chuẩn, rất quan trọng để điều trị và xác định tiên lượng cho người mắc CLL.

Tiên lượng của CLL bị ảnh hưởng bởi các dấu hiệu di truyền và tải trọng khối u (tức số lượng tế bào ung thư, kích thước của khối u và số lượng ung thư trong cơ thể).

Hiện tại, các bác sĩ đang sử dụng một chỉ số tiên lượng mới gọi là chỉ số tiên lượng quốc tế CLL (CLL-IPI), có tính đến giai đoạn của bệnh, hồ sơ di truyền và tải trọng khối u. Điều này giúp xác định bệnh nhân được chẩn đoán mắc CLL chỉ cần điều trị bảo tồn hay điều trị đích hơn.

Điều trị đích thay hóa trị

Việc điều trị CLL đã trải qua một hành trình đáng chú ý, đặc biệt trong thập kỷ qua. Với hy vọng rằng trong tương lai, chúng ta có thể điều trị không hóa trị.

Cụ thể, ngày nay chúng ta có một phương pháp điều trị nhắm đích hơn cho CLL.

Một loại phân tử nhỏ là chất ức chế tyrosine kinase của Bruton (BTK), nhằm vào đường dẫn tín hiệu của các tế bào CLL. Các tế bào CLL nghiện mục tiêu này. Và do đó sẽ được giải phóng khỏi môi trường vi mô bảo vệ chúng để tồn tại và tăng sinh. Điều trị này đã cải thiện sự sống sót của bệnh nhân CLL có nguy cơ cao.

Một nghiên cứu so sánh loại thuốc nhắm mục tiêu mới này với hóa trị thông thường, được trình bày gần đây tại cuộc họp của Hiệp hội huyết học Hoa Kỳ 2018, cho thấy kết quả đáng khích lệ.

Ở những bệnh nhân trẻ tuổi, tỷ lệ sống sót tốt hơn với một tác nhân duy nhất so với hóa trị thông thường. Ở những bệnh nhân cao tuổi, khi so sánh với hóa trị liệu thông thường như Bendamustine / Rituximab, tác nhân này cho phép kiểm soát ung thư tốt hơn và cũng được bệnh nhân dung nạp tốt hơn.

Hạn chế duy nhất là điều trị lâu dài và nguy cơ chảy máu ở mức độ thấp.

Một tác nhân thú vị khác đang được xem xét là một lớp phân tử kích hoạt các tế bào CLL chết tự nhiên. Đây là một nhóm được gọi là chất ức chế BCL-2, một mục tiêu khác mà các tế bào CLL bị nghiện.

Khi được sử dụng kết hợp với một kháng thể đơn dòng để điều trị cho bệnh nhân CLL bị tái phát, kết quả rất đáng khích lệ. Việc điều trị chỉ mất hai năm và một số bệnh nhân đã đạt được đáp ứng rất tốt, cho phép họ được dừng điều trị với nguy cơ tái phát thấp.

“Sự kết hợp của hai tác nhân này đang được nghiên cứu và tôi rất háo hức mong chờ kết quả. Tôi tin rằng sự kết hợp này có thể đưa chúng ta vào một kỷ nguyên mới của điều trị không hóa trị cho một nhóm bệnh nhân CLL nhất định”, Bác sĩ Lee Yuh Shan.

BS Wong Chiung Ing – chuyên gia ung thư phụ khoa và BS Lee Yuh Shan – chuyên gia ung thư máu & hạch, Trung tâm Ung thư Parkway, sẽ có buổi tư vấn miễn phí dành cho bệnh nhân có vấn đề liên quan tới ung thư phụ nữ và ung thư máu tại Hà Nội vào ngày 14 tháng 8 năm 2019.
Để đăng kí trước, xin liên hệ: Văn phòng đại diện Y tế Parkway tại Hà Nội
Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội.
Hotline: 0988 155 855 / 084 308 3637 / hoặc tại Singapore: (+65) 8259 9902
Tel: 024 3747 2729
Email: info@parkway.com.vn
FB: https://www.facebook.com/parkwayhanoi/
https://www.facebook.com/CanHOPE.Hanoi/
Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top