Điều trị đau thắt ngực ổn định

(khoahocdoisong.vn) - Các biện pháp điều trị đau thắt ngực ổn định bao gồm: điều trị bằng thuốc, can thiệp động mạch vành, và phẫu thuật.

Hỏi: Tôi bị bệnh đau thắt ngực ổn định. Xin hỏi, bệnh này có chữa được không? Chữa như thế nào?

Nguyễn Phương (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Viện Tim mạch Việt Nam: Các biện pháp điều trị đau thắt ngực ổn định bao gồm: Điều trị bằng thuốc, can thiệp động mạch vành và phẫu thuật.

Đau thắt ngực ổn định là một biểu hiện của bệnh mạch vành. Để kiểm soát tốt bệnh mạch vành, bạn phải được theo dõi định kỳ bởi thầy thuốc chuyên khoa và uống thuốc liên tục. Các thuốc dùng để điều trị đau thắt ngực ổn định thường bao gồm: Nitroglycerin, thuốc chống ngưng tập tiểu cầu (aspirin, clopidogrel), thuốc giảm mỡ máu, thuốc chẹn beta giao cảm, thuốc ức chế men chuyển hoặc một số thuốc tim mạch khác.

Bạn nên đi khám đều đặn, bác sĩ sẽ cho đơn thuốc phù hợp. Điều trị nội khoa tối ưu có thể cải thiện cơn đau ngực, giảm tỷ lệ suy tim, giảm tỷ lệ nhập viện vì cơn đau ngực, cũng như giảm tỷ lệ tử vong. Thầy thuốc cũng sẽ tư vấn cho bạn chế độ dinh dưỡng và tập luyện thích hợp.

Can thiệp động mạch vành là thủ thuật mở thông nhánh động mạch vành bị hẹp, đặt vào đó một giá đỡ kim loại (stent) để giúp mạch vành không bị hẹp lại. 

Phẫu thuật là biện pháp tạo một cầu nối vượt qua chỗ mạch vành bị hẹp, nhờ đó cải thiện dòng máu giàu oxy đi đến cơ tim.

Ngay cả khi đã được can thiệp mạch vành hay phẫu thuật thì vẫn phải tiếp tục uống thuốc đều đặn. Ngừng thuốc có thể dẫn đến những hậu quả nghiệm trọng và đe dọa tính mạng

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top