Điều trị cao huyết áp bằng Đông y

iều trị cao huyết áp bằng Đông y với các dược liệu dễ tìm kết hợp các biện pháp ăn uống theo hướng dẫn sẽ đem lại hiệu quả tích cực cho người bệnh.

Hỏi: Tôi bị cao huyết áp nên tôi ăn uống rất kiêng khem. Tôi ăn nhạt, ăn ít mỡ, chỉ ăn thịt lợn nạc và thịt bò, buổi tối ăn uống một cốc sữa có đường trước khi đi ngủ, hằng ngày uống thêm nước sắc từ cỏ mần trầu, không biết như vậy có tốt không ?

Nguyễn Thị Thìn (Đông Anh, Hà Nội)

Trả lời: LY Thu Hằng, TT Nghiên cứu cây thuốc và bài thuốc gia truyền cho biết, bị cao huyết áp cần hạn chế ăn mặn và ăn đồ xào rán là đúng.Theo quy định, người bình thường không ăn quá 6g muối/ngày, người tăng huyết áp không ăn quá 4g muối/ngày, không nên dùng các loại nước chấm mặn trong bữa ăn và cũng không dùng thực phẩm có nhiều muối như cà muối, dưa muối, mắm, thực phẩm đóng hộp, giò chả…Với thực phẩm nhiều cholesterol nên ăn dưới 200mg/ngày.

Ngoài chế độ ăn kiêng, người bệnh nên tăng cường thực phẩm giàu kali như rau xanh, quả chín, các loại ngũ cốc, đậu hạt…Mỗi ngày ăn từ 400– 500g rau quả tươi, đây là nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ, giúp giảm hấp thu cholesterol toàn phần trong thực phẩm. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, magie như các loại rau lá màu xanh đậm, đậu đỗ, sữa, trứng, tôm cua. Khi uống sữa nên uống sữa tách béo mỗi ngày, nếu uống được sữa không đường càng tốt để đảm bảo nhu cầu canxi cho cơ thể.

Đối với chất đạm, ăn thịt nạc là tốt nhưng cũng nên hạn chế ăn thịt đỏ vì nó có hàm lượng cholesterol cao hơn các loại thịt có màu trắng như thịt gà, thịt vịt. Người cao huyết áp được khuyến khích ăn cá (3-4 lần/tuần) thay cho thịt màu đỏ. Về nước sắc từ cỏ mần trầu có tác dụng thanh nhiệt giải độc, khu phong lợi thấp, tán ứ chỉ huyết, chủ trị cảm nắng phát sốt, trẻ em co giật cấp tính, tiểu buốt, tiểu không thông, viêm niệu đạo, hỗ trợ điều trị cao huyết áp.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top