Điều trị bổ trợ triệt để

Khi phẫu thuật còn nghi ngại, bệnh tích tại chỗ của ung thư chưa được lấy hết, xạ trị trợ giúp là chỉ định gần như bắt buộc mang ý nghĩa triệt căn.

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết vai trò của điều trị điều trị bổ trợ - triệt để là như thế nào? Được chỉ định cho những bệnh gì?

Lê Thu Hương (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K: Điều trị bổ trợ triệt để là sự phối hợp các phương pháp điều trị mang ý nghĩa triệt căn. Phối hợp với phẫu thuật và hóa chất với vai trò bổ trợ xạ trị đang được áp dụng ngày càng rộng rãi ở nhiều loại bệnh. Khi phẫu thuật còn nghi ngại, bệnh tích tại chỗ của ung thư chưa được lấy hết, xạ trị trợ giúp là chỉ định gần như bắt buộc. Xạ trị tại chỗ và hạch vùng di căn trong ung thư vú; Xạ trị trong ung thư phế quản phổi sau mổ có hạch trung thất di căn; Xạ trị sau mổ ung thư thực quản xâm lấn xung quanh và hạch trung thất di căn, ung thư trực tràng thấp và giữa có xâm lấn rộng. Xạ trị có thể được phối hợp hoặc tiền phẫu hoặc hậu phẫu như ung thư ống hậu môn, trực tràng thấp, thực quản... 

Theo Đời sống
back to top