Điều trị bệnh rối loạn định dạng giới

(khoahocdoisong.vn) - Rối loạn định dạng giới đang diễn ra ở nhiều bạn trẻ làm đau đầu các bậc phụ huynh. Có những lúc người mắc rối loạn định dạng giới muốn chối bỏ giới tính của mình để được sống như người có giới tính ngược lại. Trong trường hợp này, phẫu thuật chuyển giới không phải là biện pháp hiệu quả để giải quyết tận gốc vấn đề bởi đây là một chứng bệnh rối loạn tâm thần, cần có sự can thiệp điều trị tâm lý kịp thời.

Rối loạn định dạng giới thường do di truyền, mất cân bằng hormon

TS.BS Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, hầu hết những người có vấn đề về giới tính thường gặp phải những căng thẳng, đau khổ cũng như sự kỳ thị. Rối loạn định dạng giới là chứng rối loạn tâm thần mà một người có xu hướng không công nhận giới tính của mình và biểu hiện hành vi, thái độ ở giới tính hoàn toàn ngược lại.

Theo các chuyên gia, rối loạn định dạng giới là những trải nghiệm khác nhau ở người chuyển giới mà trong đó một số người có khả năng không thích cơ thể của mình và khát khao được thay đổi theo giống giới tính mà họ muốn qua cách ăn mặc, ngoại hình, tư duy, tình cảm và cả phẫu thuật chuyển giới. Những người có vấn đề về giới tính thường tiếp xúc với mức độ phân biệt đối xử và bạo lực cao hơn. Sự kỳ thị này có thể dẫn đến các vấn đề về thể chất và tâm lý, nhất là trầm cảm. Các yếu tố gây căng thẳng được chia thành 2 loại gồm các stress được gây ra từ xã hội và các stress  do suy nghĩ chủ quan bên trong của người mắc rối loạn phân định giới. Một vài học thuyết cho rằng, nguyên nhân của rối loạn phân định giới thường là do di truyền, mất cân bằng hormon trong quá trình phát triển của thai kỳ hoặc thời niên thiếu, bệnh nhân thiếu sự nuôi nấng từ cha mẹ hay thiếu kết nối với xã hội…

PGS.TS. Nguyễn Văn Tuấn Trưởng Bộ môn Tâm thần - Trường đại học Y Hà Nội, Phó viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia cho biết, tại Viện của ông, có rất nhiều ca bệnh mắc rối loạn phân định giới tính, có bệnh nhân được gia đình đưa đến là nữ nhưng hành vi là nam, phải chịu nhiều áp lực tâm lý và muốn chuyển giới. Khoa học phát triển, việc chuyển giới không khó nhưng điều này cần làm thận trọng. Thông thường bệnh nhân khi đến viện thường được các bác sĩ cho làm nhiều xét nghiệm để xác định giới tính, sau đó sử dụng liệu pháp tâm lý, giúp bệnh nhân hiểu rõ được bản thân thông qua 1 năm thử cách sống với giới khác, nếu phù hợp mới được cho làm phẫu thuật chuyển giới.

Trong các trường hợp khác, các chuyên gia khuyên, việc điều trị rối loạn định dạng giới nên được tập trung vào việc phát hiện sớm những hành vi lệch lạc giới tính ngay từ nhỏ, sau đó điều trị tâm lý cần được tiến hành để bệnh nhân tự chấp nhận giới tính của cơ thể và không còn mong muốn sống như người có giới tính khác.

Phát hiện rối loạn định dạng giới nên tiến hành ngay khi trẻ còn nhỏ. Trẻ mắc bệnh này thường thể hiện ước muốn trở thành người có giới tính ngược lại, trẻ gái thường lo sợ ngực sẽ phát triển và có kinh nguyệt. Trẻ có khả năng dùng nịt ngực để hạn chế việc nhìn thấy nó. Trẻ tin rằng khi lớn lên chúng sẽ trở thành giới tính khác. Khi đi học hay ở nhà, trẻ ít bạn bè, thường bị bạn cùng giới xa lánh.

Trong cách ăn mặc, trẻ thường ăn mặc giống người có giới tính ngược lại, tách mình ra khỏi các hoạt động của xã hội và thường tỏ ra lo lắng. Đối với người lớn mắc bệnh này cũng thường mong muốn sống như một người thuộc giới tính khác, mong muốn được chuyển giới, không muốn tương tác hay gia nhập bất kỳ một hoạt động xã hội nào, luôn thấy trầm cảm, lo âu.

Rối loạn giới tính có chữa được không?

Theo các chuyên gia, giới tính phụ thuộc vào di truyền, nội tiết, quy định bởi hành vi và văn hóa giống như nam thường cắt tóc ngắn, nữ mặc váy. Hiện nay rối loạn tâm thần hành vi chiếm tỷ lệ cao, cách điều trị là trị liệu nhận thức hành vi giúp người bệnh có trải nghiệm khi thay đổi sang giới tính khác, nhờ phương pháp trị liệu này, tỷ lệ cải thiện bệnh tương đối cao.

Xã hội phát triển, các căn bệnh liên quan đến tâm lý, tinh thần rất đa dạng. Đối với các bệnh nhân mắc stress, trầm cảm, rối loạn giới tính, rối loạn chức năng tình dục, lãnh cảm…thường phải điều trị bằng tâm lý trước khi điều trị thực thể, vì vậy bệnh nhân khi mới mắc rối loạn giới tính, gia đình nên đưa đến bệnh viện có chuyên khoa tâm thần  thăm khám. Tại đây bệnh nhân sẽ được điều trị tâm lý, nếu cần sẽ được sử dụng thuốc, hormone, được tư vấn về tính hai mặt của chuyển giới, giúp bệnh nhân tìm đúng bản chất thực của mình.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top