Điều trị basedow bằng thuốc

(khoahocdoisong.vn) - Trong các bệnh tuyến giáp, basedow là một bệnh hay gặp và điều trị phức tạp nhất. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây những biến chứng nghiêm trọng như cơn bão giáp, suy tim và bệnh nhân có thể tử vong.

Thuốc kháng giáp tổng hợp - lựa chọn hàng đầu

Basedow hay còn gọi là bệnh bướu cổ lồi mắt, bướu cổ độc tính là một bệnh nội tiết bao gồm các biểu hiện lâm sàng chính như bệnh nhân có bướu giáp lan toả, phần lớn đều cả hai bên; hội chứng cường giáp không ức chế được; các biểu hiện ở mắt, phần lớn là lồi mắt. Basedow là bệnh thường xảy ra ở phụ nữ, chiếm 80% các trường hợp, tuổi từ 20 - 50. 

Để điều trị basedow, người ta sử dụng thuốc kháng giáp tổng hợp, tức là dùng thuốc để kiểm soát tuyến giáp không sản xuất ra nhiều hormon tuyến giáp nữa. Tuy nhiên, thời gian kiểm uống thuốc dài, có thể 2- 3 năm, thậm chí lâu hơn. Vì thế nên người bệnh hay bỏ thuốc, uống thuốc không đều hoặc bỏ thuốc Tây, chuyển uống thuốc Nam, thuốc Bắc, đắp lá... khiến bệnh không khỏi còn mang thêm sẹo xấu. Có những bệnh nhân uống thuốc một thời gian thấy bệnh đỡ lại chủ quan bỏ thuốc, có người thấy tăng cân nhanh thì sợ béo... cũng bỏ thuốc và bệnh lại trở về ban đầu.

Qua thăm khám chúng tôi nhận thấy, có những bệnh nhân đã theo khám được thời gian dài, nhưng cuối của đợt điều trị do chủ quan, do không có thời gian, không có tiền đi khám, nên dùng thuốc theo đơn cũ, mấy tháng sau cổ to lên . Đó là vì người bệnh uống thuốc quá liều dẫn đến suy giáp. Khi cổ to lên sẽ không trở về bình thường kể cả khi đã giảm thuốc và cho uống thêm hormon  giáp, phải mổ để cắt bớt tuyến giáp.

Người bệnh lưu ý, bệnh basedow rất ít khi ác tính, nhưng nếu khi siêu âm có các nhân thì phải giám sát chặt chẽ. Basedow không gây chết người nên nhiều người rất chủ quan, khi bệnh tiến triển nặng có thể dẫn đến lồi mắt, gây ảnh hưởng đến mắt, thẩm mỹ. Nếu người bệnh rơi vào thể giảm kali sẽ rất nguy hiểm cho tim, thể giảm  bạch cầu rất dễ nhiễm trùng máu, thể giảm tiểu cầu gây xuất huyết. Basedow làm nhịp tim nhanh dẫn đến suy tim, bệnh nhân mất khả năng lao động, cả ngày chỉ ngồi thở.

Không quá lo lắng khi gặp dấu hiệu sau:

Để điều trị căn bệnh này, người bệnh bắt buộc phải uống thuốc kháng giáp tổng hợp (nếu không dị ứng với thuốc). Người bệnh nên uống thuốc đều, theo một bác sĩ có chuyên môn để theo dõi sát quá trình bệnh. Chỉ số TSH lúc đầu của người bệnh rất thấp, nếu tăng dần trong quá trình điều trị chứng tỏ đáp ứng với thuốc và bệnh đỡ dần. Có thể lúc đầu người bệnh gặp tình trạng sụt cân, khi thuốc có tác dụng thì cân nặng sẽ tăng dần lên, thậm chí tăng nhiều hơn.

Người bệnh không nên quá lo lắng về cân nặng, tăng cân là tốt, khám định kỳ sẽ không lo quá liều thuốc, không lo suy giáp. Nếu muốn giảm cân thì giảm chế độ ăn là được chứ không nên bỏ thuốc. Khi điều trị, người bệnh có thể gặp phải tình trạng nhịp tim lúc đầu nhanh, khi thuốc có tác dụng, nhịp tim sẽ giảm dần, không còn hồi hộp nữa.

Khi đi khám và xét nghiệm định kỳ, bác sĩ sẽ chỉnh thuốc và phát hiện kịp thời các biến chứng. Người bệnh cần kiêng iod, hải sản, rong biển, tảo biển; Nên giảm tối đa việc nặng, gắng sức, các stress.

Theo Đời sống
back to top