Điều kiện để điều trị đau xương khớp bằng tế bào gốc

Liệu pháp điều trị tế bào gốc được thiết kế cụ thể cho từng cá nhân với các bước thực hiện tỉ mỉ và được kiểm soát chặt chẽ. Tủy xương được lấy từ vùng xương chậu, cô lập và tách phần tế bào gốc cần thiết trước khi tiêm trực tiếp vào các vùng bị tổn thương trong cùng ngày.

Hỏi: Tôi thấy KH&ĐS có nói về phương pháp tế bào gốc tủy xương chữa đau xương khớp, nhưng không biết đối tượng nào có thể sử dụng phương pháp này? Quá trình thực hiện chữa trị như thế nào?

Nguyễn Thị Huyền (Hải Phòng)

te-bao-goc-tri-dau-xuong.png
Điều kiện để điều trị đau xương khớp bằng tế bào gốc

PGS.TS Nguyễn Đình Hòa, Khoa Phẫu thuật Cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Quá trình liệu pháp điều trị tế bào gốc được thiết kế cụ thể cho từng cá nhân với các bước thực hiện tỉ mỉ và được kiểm soát chặt chẽ. Tủy xương được lấy từ vùng xương chậu, cô lập và tách phần tế bào gốc cần thiết trước khi tiêm trực tiếp vào các vùng bị tổn thương trong cùng ngày.

Siêu âm hoặc X-quang được sử dụng để tế bào gốc được đưa vào đúng vị trí cũng như giảm bớt đau đớn cho bệnh nhân.

Cần có thời gian phục hồi ngắn cho liệu pháp tế bào gốc tủy xương. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cần phải tránh bất kỳ bài tập thể dục nặng nào trong ít nhất 1 - 2 tuần để cơ thể phục hồi.

Thường thì khu vực tiêm có thể bị đau trong 48 - 72 giờ sau tiêm. Vật lý trị liệu bắt đầu 5 ngày sau thủ thuật. Trong khoảng 6 tuần sau đó, bạn sẽ được tiêm tiếp với huyết tương giàu tiểu cầu, như là chất tăng cường để tối đa hóa việc chữa lành.

Liệu pháp tế bào gốc tủy xương là một phương pháp mới đầy hứa hẹn để điều trị một số bệnh chỉnh hình, nhưng nó không dành cho tất cả mọi người. Nói chung, nó được dành riêng cho các chấn thương nặng hơn khi các phương pháp điều trị như huyết tương giàu tiểu cầu có thể không đủ mạnh để cung cấp giảm đau và cải thiện vết thương.

Ngoài ra, bệnh nhân có tiền sử ung thư hạch, bệnh bạch cầu, một số bệnh về máu và nhiều vấn đề y tế khác cũng không sử dụng được phương pháp điều trị này. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chăm sóc chính trước khi trải qua liệu pháp tế bào gốc.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top