Điều hòa nóng tốn điện hơn lạnh?

(khoahocdoisong.vn) - Nguyên lý làm nóng không khí của điều hòa nhiệt độ cũng giống như nguyên lý làm lạnh, tức là gián tiếp qua giàn trao đổi nhiệt.

Hỏi: Sử dụng điều hòa chiều nóng vào mùa đông thì tốn điện hơn mùa hè có đúng không?

Lê Bảo Anh (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện KH&CN Nhiệt lạnh: Nguyên lý làm nóng không khí của điều hòa nhiệt độ cũng giống như nguyên lý làm lạnh, tức là gián tiếp qua giàn trao đổi nhiệt.

Không khí ấm từ điều hòa nhiệt độ không phun trực tiếp vào người dùng mà tỏa đều trong phòng. Hiệu suất của điều hòa lúc sưởi ấm lớn hơn hiệu suất lúc làm lạnh khoảng 4%, một máy điều hòa làm lạnh 12.000 BTU, khi sưởi ấm sẽ đạt 12.500 BTU nhưng điện năng tiêu thụ không đổi: 1,2 số/giờ.

Để tiết kiệm điện điều hòa khi sử dụng vào mùa đông cần lưu ý là sau mùa hè sử dụng hết tốc lực của điều hòa, người sử dụng nên bảo dưỡng, thay gas để có thể sử dụng điều hòa hiệu quả nhất vào mùa đông. Việc bảo dưỡng điều hòa và bề mặt dàn nóng, dàn lạnh, lưới lọc… giúp việc trao đổi nhiệt được nhanh hơn.

Điều chỉnh nhiệt độ vừa phải, độ chênh lệch nhiệt độ so với môi trường càng lớn thì tiêu thụ điện càng nhiều. Điều chỉnh nhiệt độ tùy theo khả năng thích ứng của mỗi người. Ngoài ra, chênh lệch nhiệt độ quá lớn cũng không tốt cho sức khỏe.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top