Điều chưa biết về đội khuyển binh canh biên giới

Sự có mặt của lực lượng chó nghiệp vụ tinh nhuệ tạo ra sự răn đe lớn đối với các đối tượng xấu có ý định vận chuyển, buôn bán các mặt hàng cấm như các loại ma túy qua khu vực biên giới Chalo.

Huấn luyện “chiến binh 4 chân”

Như mọi ngày, từ sáng sớm trên thao trường huấn luyện, tiếng hiệu lệnh từ các huấn luyện viên (HLV) của Đội chó nghiệp vụ thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cha Lo (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) đanh thép như sấm, theo đó là hình ảnh những chú chó nghiệp vụ dũng mãnh, đang căng những thớ cơ lộ rõ trên người để thực hiện những bài tập huấn luyện đặc biệt.

Điều chưa biết về đội khuyển binh canh biên giới ảnh 1

Đồng chí Trần Nhật Vũ bắt đầu một buổi huấn luyện “khuyển binh”. (Ảnh: Hải Long)

Đã quá thuần thục các bài huấn luyện cơ bản: nằm, đứng, bò, đi… nên chỉ cần có hiệu lệnh từ HLV, chúng thực hiện rất chính xác và thuần thục.

Để trở thành những “khuyển binh thép” canh giữ vùng biên ai Cha Lo, chó nghiệp vụ được huấn luyện nghiêm ngặt với chế độ ăn và tập luyện rất chuyên nghiệp và riêng biệt. Mỗi ngày chúng đều phải tập luyện 2 tiếng, đầy đủ các bài tập từ cơ bản tới nâng cao. Đặc biệt là không thể thiếu bài tập đánh hơi; tìm đồ vật, tìm ma túy trên xe, thể lực cũng là một bài tập không thể bỏ qua.

Ngoài ra, trong quá trình huấn luyện chó nghiệp v, người HLV cũng có ảnh hưởng trực tiếp tới từng chú chó. Nói cách khác, mỗi HLV đều có sự kết nối đặc biệt và riêng biệt với chú chó của mình để tạo ra tính cách, năng lực và khả năng tác nghiệp riêng của từng chú chó ở đây.

Điều chưa biết về đội khuyển binh canh biên giới ảnh 2

Mỗi ngày những chú chó phải tập luyện ít nhất 2 tiếng với nhiều bài tập nghiệp vụ khác nhau. (Ảnh: Hải Long).

Sau khi kết thúc thời gian huấn luyện nghiêm ngặt, mỗi chú chó sẽ phải trải qua nhiều phần thi sát hạch, nếu đậu thì mới có thể tốt nghiệp và sẽ được phân công về các đơn vị phù hợp để thực hiện nhiệm vụ.

Theo đồng chí Hoàng Hiếu Trung – HLV chó nghiệp vụ của Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, hiện tại có 3 con chó nghiệp vụ đang phục vụ trong đơn vị. Trong đó có 2 con là thuộc giống chó Larbradog (2 năm tuổi) và một con thuộc giống chó Malinois (hơn 1 năm tuổi).

Những chú chó nghiệp vụ này được các HLV chọn nuôi dưỡng và huấn luyện 10 đến 12 tháng tại Trường cảnh sát Cục quản lý huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ K204.

Đồng chí Trung chia sẻ: “Đối với chúng tôi, những chú chó này giống như người thân, hàng ngày đều phải quan tâm chăm sóc chúng với một chế độ hết sức nghiêm ngặt và đặc biệt. Mỗi buổi sáng cho chúng đi vệ sinh, phải quan sát chất thải để đoán biết tình hình sức khỏe của chúng. Khẩu phần ăn hàng ngày phải là thịt gà, thịt lợn, trứng, cơm, sữa, và rau xanh…Đặc biệt vào mùa hè chuồng trại phải thoáng mát, mùa đông thì che chắn, giữ ấm”.

Mỗi chú chó sẽ có những tính cách khác nhau do ảnh hưởng từ cách chăm sóc của HLV. (Ảnh: Hải Long).

Đồng chí Trung cũng tiết lộ một chi tiết khá thú vị về đội “khuyển binh” này, hàng ngày chúng sẽ không được cho ăn sáng, bởi nếu ăn no thì sẽ không thể tác nghiệp, khả năng đánh hơi của chúng sẽ không phát huy hết tác dụng.

Trò chuyện với đồng chí Trần Nhật Vũ – HLV chó nghiệp vụ thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cha Lo, đồng chí Vũ cho biết, đối với công tác huấn luyện, sử dụng chó nghiệp vụ, đòi hỏi HLV phải thực sự yêu chó, dũng cảm, gan dạ.

Vì trong quá trình huấn luyện và chiến đấu có thể xảy ra các rủi ro như bị chó cắn, vì bản thân chó nghiệp vụ rất hung dữ, hoặc phải đối mặt với các loại tội phạm nguy hiểm khi điều khiển chó đi tác nghiệp.

Khác vẻ bề ngoài hung giữ vốn có, “khuyển binh” là những chú chó hết sức trung thành biết biểu lộ tình cảm. (Ảnh: Hải Long).

Đặc biệt hơn những chú chó bình thường khác, những chú chó nghiệp vụ này có cái mũi cực nhạy và có thể đánh hơi được rất nhiều mùi vị khác nhau.

Chúng có thể phân biệt được 4 loại ma túy: ma túy tổng hợp, cần sa, heroin và thuốc phiện cho dù đối tượng có cất giấu tinh vi như thế nào. Nhìn vẻ bề ngoài, chúng có vẻ hung dữ, tuy nhiên chúng lại rất biết cách biểu hiện tình cảm và trung thành” – Đồng chí Trần Nhật Vũ chia sẻ thêm. 

Điều chưa biết về đội khuyển binh canh biên giới ảnh 5Nỗi khiếp sợ xứ biên ải Cha Lo

Đội “khuyển binh” ở Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cha Lo ngoài việc được huấn luyện và chăm sóc đặc biệt, mỗi ngày chúng sẽ có nhiệm vụ đi tuần tra, kiểm soát khu vực cửa khẩu quốc tế Cha Lo ít nhất 2 lần, mỗi lần khoảng 1 giờ 30 phút. Ngoài ra nhiều trường hợp đặc biệt, chúng cũng sẽ tham gia tác nghiệp.

Đội chó nghiệp vụ thường xuyên tham gia tuần tra, kiểm soát hàng hóa khu vực cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Chính sự có mặt, tham gia tác nghiệp đặc biệt của lực lượng “khuyển binh” – những chú chó nghiệp vụ tinh nhuệ này là sự răn đe, khiến nhiều đối tượng xấu có ý định vận chuyển, buôn bán các mặt hàng cấm như các loại ma túy qua khu vực biên giới phải dè chừng, khiếp sợ khi đối mặt. Qua đó việc truy bắt và ngăn chặn các đối tượng cũng trở nên thuận lợi hơn.

Với bản tính hung dữ có sẵn, kèm theo việc rèn luyện hàng ngày khiến đội “khuyển binh” này trở nên dũng mãnh. Nếu đánh hơi phát hiện có dấu hiệu của ma túy hay các mặt hàng cấm, chúng sẽ sủa lớn, thậm chí là lao vào tấn công các đối tượng vận chuyển để trấn áp.

Theo số liệu từ Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cha Lo từ năm 2014 đến 2017, nhờ sự hỗ trợ của chó nghiệp vụ, đơn vị Hải quan đã trực tiếp hoặc cùng phối hợp với lực lượng Biên phòng bắt được 12 vụ vận chuyển ma túy, thu giữ được 3.501 viên ma túy tổng hợp, trên 16kg quả, thân rễ cây thuốc phiện (cần sa).

Điều chưa biết về đội khuyển binh canh biên giới ảnh 7

“Khuyển binh” chính là những chiến binh đặc biệt, góp phần giữ gìn bình yên cho vùng biên giới.

Trao đổi với đồng chí Trần Thanh Hà – Đội phó Đội chống buôn lậu thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cha Lo cho biết, vào thời điểm cuối năm, lưu lượng người và hàng hóa qua lại cửa khẩu nhộn nhịp, tình hình phức tạp

Sự có mặt và tác nghiệp của đội chó nghiệp vụ có tác dụng mạnh và hỗ trợ rất nhiều trong việc răn đe và phát hiện các loại tội phạm có ý định vận chuyển các loại hàng cấm, đặc biệt là ma túy qua khu vực cửa khẩu và biên giới.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngành – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cha Lo cũng nhấn mạnh: “Những chú chó nghiệp vụ ở đây chính là những “chiến binh thép”, dũng cảm và rất trung thành, đây chính là niềm tự hào của lực lượng Hải quan cửa khẩu quốc tế Cha Lo chúng tôi”.

MT (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top