Điều chỉnh rối loạn nhịp tim bằng phẫu thuật xâm lấn tối thiểu

Nhịp tim của bạn thường được xác định bằng cách kích hoạt điện phối hợp, nhưng khi các tín hiệu điện điều phối nhịp đó không hoạt động chính xác, nhịp tim của bạn có thể không theo quy luật/bất thường.

Bạn có thể gặp các vấn đề về nhịp tim (loạn nhịp tim) khi tim đập quá nhanh, quá chậm hoặc không đều. Sự “loạn nhịp” của tim có thể gây ra các triệu chứng như đau ngực, khó thở, choáng váng và thậm chí là ngất xỉu.

Trong một số trường hợp, có thể đe dọa tính mạng, đặc biệt ở những người có trái tim yếu hoặc bất thường. Do đó, trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị điều trị dứt điểm như cắt đốt bằng ống thông, một thủ thuật xâm lấn tối thiểu qua da.

Cắt đốt bằng ống thông là gì?

Cắt đốt bằng ống thông là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu qua da nhằm mục đích loại bỏ các tín hiệu điện bất thường gây ra rối loạn nhịp tim bằng cách cắt bỏ hoặc “đốt laser”.

Thủ thuật này đưa các dây điện mỏng hoặc "ống thông" đến tim thông qua các ống nhựa nhỏ hoặc "vỏ bọc" đặt tại vùng bẹn. Là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu qua da (chỉ chọc kim nhỏ không có vết thương hở), cắt đốt bằng ống thông được thực hiện dưới dạng thủ thuật trong ngày với thời gian nằm viện ngắn.

Khi nào nên cân nhắc làm cắt đốt bằng ống thông?

Bác sĩ thường sẽ cố gắng điều trị chứng rối loạn nhịp tim của bạn bằng thuốc. Nếu thuốc không hiệu quả hoặc nếu bạn gặp tác dụng phụ của thuốc, hoặc nếu rối loạn nhịp tim khiến bạn có nguy cơ cao, bác sĩ có thể đề nghị cắt đốt bằng ống thông.

Cắt đốt bằng ống thông ở tim được thực hiện như thế nào?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thủ thuật này thường được thực hiện như một cuộc phẫu thuật trong ngày. Đối với rối loạn nhịp tim tiêu chuẩn, cần từ 1 - 2 giờ. Đối với một số rối loạn nhịp tim phức tạp hơn, thủ thuật có thể mất đến 3 - 4 giờ. Hầu hết bệnh nhân sẽ được xuất viện về nhà vào ngày hôm sau.

Sau khi tiêm thuốc an thần để giúp bệnh nhân thư giãn trong khi bác sĩ phẫu thuật của bạn gây tê điểm vào bằng thuốc gây tê cục bộ xung quanh tĩnh mạch/động mạch đùi ở vùng bẹn. 

Khi đã được an thần, bác sĩ phẫu thuật sẽ luồn các dây dài, mềm dẻo (ống thông) vào tĩnh mạch hoặc động mạch và luồn chúng đến tim. Thông thường một hệ thống bản đồ được lập (như hệ thống GPS bên trong) và bác sĩ sẽ sử dụng tia X để hướng dẫn chuyển động và vị trí của các ống thông trong cơ thể.

Khi ống thông đã ở trong tim, bác sĩ phẫu thuật sẽ làm xét nghiệm điện để xác định các tín hiệu điện bất thường gây ra rối loạn nhịp tim. Sau đó, năng lượng sóng cao tần được đưa chính xác qua các ống thông đến một khu vực cụ thể để loại bỏ các tín hiệu bất thường.

Điều này dẫn đến việc làm nóng cục bộ mô và quá trình này được gọi là quá trình cắt bỏ (hoặc “đốt laser”). 

Ngoài ra, bác sĩ của bạn có thể lựa chọn một thủ thuật thay thế, được gọi là áp lạnh, sử dụng phương pháp đông lạnh thay vì "làm nóng" để loại bỏ các tín hiệu điện bất thường.

Có bất kỳ rủi ro nào đối với cắt đốt bằng ống thông không?

Tất cả các phẫu thuật đều có rủi ro bao gồm chảy máu hoặc nhiễm trùng tại vùng phẫu thuật.

Cắt đốt bằng ống thông mang những rủi ro cụ thể riêng, bạn nên thảo luận với bác sĩ. Mặc dù phẫu thuật nói chung có rủi ro thấp, nhưng bạn nên biết các biến chứng tiềm ẩn có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật:

Có thể có tổn thương mạch máu gây chảy máu

Nếu hệ thống điện bình thường của bạn bị tổn thương dẫn đến nhịp tim chậm, có thể cần phải cân nhắc đến máy tạo nhịp tim (<1%).

Các biến chứng nghiêm trọng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, thủng tim và tử vong rất thấp (<0,5%).

Bạn có thể mong đợi gì khi hồi phục sau cuộc phẫu thuật?

Sau khi thủ thuật cắt đốt bằng ống thông thành công, bệnh nhân có thể trở lại cuộc sống hằng ngày.

Để ổn định sức khỏe tim mạch, đặc biệt là để kiểm soát huyết áp, bệnh nhân nên có chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp, như: ăn ít muối hơn, tránh hoặc giảm uống rượu, không hút thuốc, tập thể dục thường xuyên, duy trì cân nặng hợp lý, kiểm soát mức độ căng thẳng và những cảm xúc mạnh… 

BS Kelvin Wong.

BS Kelvin Wong.

Bài viết được chia sẻ bởi BS Kelvin Wong, bác sĩ tim mạch và bác sĩ điện sinh lý tại Bệnh viện Mount Elizabeth.

BS Kelvin Wong, chuyên gia TIM MẠCH từ Bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore sẽ tư vấn trực tuyến miễn phí cho bệnh nhân có các tình trạng bệnh liên quan tới điều trị rối loạn nhịp tim, thực hiện cấy ghép thiết bị (máy tạo nhịp tim, máy khử rung tim), cắt bỏ nhịp tim nhanh trên thất, rung nhĩ và nhịp nhanh thất và các bệnh lý tim mạch khác vào thứ Sáu, ngày 16/10/2020:  

Để biết thêm thông tin chi tiết và đăng ký, xin liên hệ:

Văn phòng đại diện Các bệnh viện Parkway Singapore: 

tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội. 

Hotline: 0988 155 855 hoặc 084 308 3637. 

Email: info@parkway.com.vn

FB page: www.facebook.com/MountElizabethSGVietnamOffice

Quảng cáo

Theo Đời sống
back to top