Điều bất ngờ về các sao tỏa sáng trong vườn ươm sao Lupus

Diện mạo ngoạn mục của vườn ươm sao Lupus bất ngờ lọt vào tầm ngắm của các nhà khoa học. Hình ảnh này được chụp qua kính thiên văn quan sát Nam châu Âu (ESO) ở Chile.

vườn ươm sao Lupus

Nguồn: Phys.

Hình ảnh không gian mới cho thấy các ngôi sao màu xanh sáng rực rỡ xuất hiện trong đám mây bụi vũ trụ gọi là vườn ươm sao Lupus 3, cách khoảng 600 năm ánh sáng tính từ Trái Đất và cho thấy có nhiều ngôi sao trẻ sinh ra từ đám khí và bụi sao đặc thù này.

ESO cho biết, hình ảnh mới này là “hình ảnh chi tiết nhất được thực hiện cho đến nay của khu vực này”.

Vườn ươm sao Lupus 3 còn là một ví dụ về một tinh vân, một vùng bụi và khí quyển khổng lồ kéo dài hàng trăm năm ánh sáng.

Trong vùng “huyệt mộ” huỳnh quang của tinh vân này, đang ẩn chứa nhiều tinh vân tối, trong đó, ánh sáng của nó bị mây bụi dày đặc chặn hoàn toàn.

Ngoài ra, các tinh vân trong hệ thống này bị ngưng tụ và co lại do trọng lực tác động, làm nóng và tăng áp suất trong bụi và khí. Ở trong những khu vực dày đặc nhất của tinh vân, lực hấp dẫn có thể đủ mạnh để thúc đẩy hình thành các sao khác.

“Hai ngôi sao rực rỡ ở trung tâm của bức ảnh này đã trải qua quá trình này”, ESO nói.

Huỳnh Dũng (theo Phys, Kiến Thức)

Theo Đời sống
Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc của rắn hổ đã không hề thay đổi trong hơn 10 triệu năm. Nguyên nhân là loại độc này nhắm đến prothrombin, một protein giúp đông máu và đóng vai trò quan trọng trong cơ thể sinh vật.
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top