Diệt vi khuẩn trong nhà

(khoahocdoisong.vn) - Đối với các bệnh truyền nhiễm nói chung, xin hỏi cách diệt khuẩn trong nhà thế nào để có không khí an toàn, không bị lây bệnh?

Hỏi: Đối với các bệnh truyền nhiễm nói chung, xin hỏi cách diêt khuẩn trong nhà thế nào để có không khí an toàn, không bị lây bệnh?

Nguyễn Kiều An (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Thị Khoa, nguyên cán bộ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư: Phương pháp tốt nhất phòng ngừa bệnh truyền nhiễm là tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là trong thời gian bùng phát dịch hoặc trong nhà có người mắc bệnh. Tiệt trùng là phương pháp được đánh giá cao nhất. Trong gia đình, có thể tiệt trùng bằng ánh sáng. Quần áo, giường nệm, drap giường... phơi liên tục 6 giờ dưới ánh nắng mạnh, cũng như lật mặt trước - sau có hiệu quả khử khuẩn tốt. Đối với những mầm bệnh sức đề kháng mạnh hơn, tất phải phơi liên tục 3 - 5 ngày dưới ánh nắng mạnh mới đạt hiệu quả tiệt trùng tốt.

Trong phương pháp tiệt trùng bằng không khí đơn giản nhất là cách thông gió. Mùa xuân, hạ, thu hàng ngày thường xuyên mở cửa sổ, mùa đông hàng ngày sáng chiều 2 lần mở cửa sổ cho không khí lưu thông, nhất là thời gian bùng phát dịch. Mở cửa sổ thông gió không chỉ giúp giảm số lượng mầm bệnh không khí trong nhà, còn có thể đảm bảo không khí trong nhà tươi mới, phòng ngừa xảy ra nhiễm bệnh đường hô hấp. Đối với các lây nhiễm như thủy đậu, sởi, quai bị... cũng cần tiến hành thông gió. Còn có thể dùng đèn tia tử ngoại tiến hành tiệt trùng không khí. Căn cứ theo diện tích phòng ốc lớn nhỏ trang bị đèn tia tử ngoại thích hợp, thời gian tiệt trùng mỗi lần chiếu 20 phút, ngày 2 - 3 lần.

Đối với các loại đồ dùng như chén, đũa, muỗng hoặc quần áo, giường nệm... của người bệnh nên cho vào trong nước, trước tiên đun sôi bằng lửa mạnh, tiếp tục đun 20 - 30 phút, có thể làm cho protein của vi khuẩn gây bệnh bị vón lại mà chết. Phương pháp này vừa đơn giản vừa tránh được việc phải dùng hóa chất tiệt trùng.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top