Diệt khuẩn bằng tia UV

(khoahocdoisong.vn) - Dịch Covid-19 phức tạp, việc diệt khuẩn môi trường sống là điều cần thiết để phòng bệnh. Loại bóng đèn có khả năng diệt khuẩn do phát ra tia UV có thể diệt được virus, vi khuẩn theo cơ chế nào?

Theo ông Lâm Quang Tuấn, Giám đốc Nghiên cứu Phát triển Công ty Bóng đèn Điện Quang: Giải pháp đèn LED diệt khuẩn của Điện Quang có những tính năng nổi bật như ứng dụng tia cực tím (UV-C) giúp tiêu diệt và làm bất hoạt các vi sinh vật có hại. Ngoài dòng sản phẩm cố định có tác dụng diệt khuẩn cho thang máy, khử trùng trong các phòng mổ, phòng hậu phẫu, phòng thí nghiệm, bệnh viện… đơn vị còn có dòng sản phẩm di động cho các hộ gia đình, sử dụng sát khuẩn trong không gian nhỏ như phòng khách, phòng bếp…

Đối với sản phẩm di động, được tích hợp cảm biến thông minh, trong quá trình hoạt động nếu phát hiện có chuyển động trong bán kính 2m đèn sẽ lập tức dừng hoạt động đến khi được khởi động lại nhằm bảo đảm an toàn cho mọi người. Đối với sản phẩm cố định, ứng dụng để khử trùng trong không khí và vi khuẩn trong thang máy, phòng mổ, phòng hậu phẫu… Quy tắc an toàn thực hiện khi có người bước vào thang máy hoặc thang máy đang chuyển động, bộ điều khiển sẽ ngắt nguồn đèn LED UV-C và khi không có người (hoặc không có chuyển động) bộ điều khiển sẽ bật đèn UV-C thực hiện khử trùng không gian khu vực này.

PGS.TS Phạm Văn Nho, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, tia UV (Ultraviolet) hay còn gọi là tia tử ngoại, tia cực tím, là loại tia có sẵn trong ánh sáng mặt trời, có bước sóng ngắn nhất, từ 320 - 400nm. UV có ứng dụng rất tích cực trong lĩnh vực khử trùng và tiệt trùng, tia tử ngoại có thể giết chết các vi sinh vật như virus và vi khuẩn, rất hữu ích với cơ thể con người nhờ khả năng giúp tổng hợp vitamin D, điều trị bệnh về da như bệnh vảy nến. Tia UV xuyên qua màng tế bào của vi khuẩn và virus, phá hủy ADN, ngăn chặn khả năng tái sinh và nhân lên của chúng. Tia UV có khả năng diệt khuẩn nhưng không nên lạm dụng trong hộ gia đình bởi tia UV không tốt cho da. Đừng bao giờ sưởi ấm tay dưới ánh sáng của đèn UV bởi bức xạ cực tím có thể gây tổn hại cho ADN của con người, dẫn đến các vấn đề sức khỏe như ung thư da.

Theo Đời sống
back to top