Diếp cá trị sỏi mật

(khoahocdoisong.vn) - Rau diếp cá tính lạnh, vị cay, có công dụng thanh nhiệt giải độc, lợi niệu tiêu thũng, rất thích hợp với những người bị các chứng viêm nhiễm, viêm túi mật và sỏi đường mật.

Hỏi: Tôi mới phát hiện bị sỏi mật có người khuyên nên dùng rau diếp cá để trị bệnh nhưng tôi không rõ tác dụng của nó đối với bệnh này. Mong KH&ĐS chỉ dẫn cách ăn uống và dùng diếp cá để chữa sỏi mật?

Lê Thị Hường (Hà Nội)

ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, nguyên Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Sỏi mật là một trong những bệnh lý túi mật thường gặp nhất và đang có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu có liên quan đến rối loạn chuyển hóa cholesterol và nhiễm khuẩn. Bởi vậy, trong ăn uống cần chú ý lựa chọn và kiêng kỵ thực phẩm một cách hợp lý.

Nguyên tắc chung trong thực dưỡng của người bị sỏi mật là tránh những đồ ăn thức uống có nhiều mỡ động vật, giàu cholesterol và chất kích thích. Nên trọng dụng những rau quả tươi giàu sinh tố (đặc biệt là vitamin A), những thực phẩm có chứa nhiều axit béo không no: cà rốt, dưa hấu, củ cải, mã thầy, râu ngô, bí đao, cần tây... và rau diếp cá.

Rau diếp cá tính lạnh, vị cay, có công dụng thanh nhiệt giải độc, lợi niệu tiêu thũng, rất thích hợp với những người bị các chứng viêm nhiễm, viêm túi mật và sỏi đường mật. Có thể ăn sống hoặc sắc uống thay trà hằng ngày với lượng từ 150 - 180g.

Theo Đời sống
back to top