Điện tử Việt Nam còn yếu về công nghệ và có giá trị thấp

(khoahocdoisong.vn) - Công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử Việt Nam vốn có nhiều tiềm năng, nhưng các doanh nghiệp trong lĩnh vực này chưa phát huy được thế mạnh, mới chỉ tham gia cung cấp những sản phẩm đơn giản, có công nghệ và giá trị thấp.

Cục Công nghiệp thuộc Bộ Công Thương cho biết, hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm điện tử đã tăng trưởng đáng kể. Xuất khẩu của ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bình quân trên 50% trong giai đoạn 2010 - 2020, cao nhất thế giới.

Tính trong 4 tháng đầu năm 2021, nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện xuất khẩu đạt 18,19 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2020. Nhóm hàng này tiếp tục đứng đầu những mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất, chiếm 17,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Tương tự, nhóm hàng điện tử, máy vi tính và linh kiện đứng thứ hai về giá trị xuất khẩu, đạt 15,85 tỷ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Từ một nước có các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như nông sản và các mặt hàng sử dụng nhiều lao động, Việt Nam đang dần hướng tới các sản phẩm có công nghệ và giá trị gia tăng cao hơn như sản phẩm cơ khí chính xác, sản phẩm điện tử và linh kiện, đẩy mạnh xuất khẩu.

Tuy nhiên, cũng cần phải nhìn nhận vào thực tế là tỷ lệ nội địa hóa của ngành điện tử hiện nay còn thấp, chỉ khoảng 5 - 10%. Hầu hết các sản phẩm trên thị trường điện tử đều là hàng nhập khẩu nguyên chiếc hoặc lắp ráp bằng các linh kiện nhập khẩu. Các doanh nghiệp trong nước mới chỉ tham gia khâu hoàn thiện các sản phẩm bao bì, sách hướng dẫn, linh kiện nhựa mà chưa làm được các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Số doanh nghiệp sản xuất linh kiện chỉ chiếm khoảng 52,28%.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu thuộc Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), để phát triển ngành công nghiệp điện tử một cách chủ động, nhanh chóng và bền vững, Việt Nam cần tập trung hơn nữa xây dựng các biện pháp bảo vệ thị trường như thuế phòng vệ, hàng rào kỹ thuật, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhập lậu.

Đồng thời, bà Thủy cũng lưu ý đến việc khắc phục sự chậm trễ trong thực thi chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ. Các doanh nghiệp Việt Nam có triển vọng trong lĩnh vực điện tử nên được ưu tiên hỗ trợ để tạo cơ hội phát triển và giữ vai trò dẫn dắt thị trường trong nước, đặc biệt là các sản phẩm điện máy và gia dụng.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top