Điện thoại di động, đồng hồ thông minh ảnh hưởng tới thiết bị cấy ghép y tế

(khoahocdoisong.vn) - Một nghiên cứu mới đã củng cố cảnh báo từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) rằng, một số điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh có thể làm gián đoạn hoạt động của máy điều hòa nhịp tim và các thiết bị cấy ghép khác. 

Nam châm mạnh ngày càng được tích hợp trong một số điện thoại di động và đồng hồ thông minh có thể kích hoạt "chế độ nam châm" của thiết bị cấy ghép, có khả năng gây tổn hại nghiêm trọng cho bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Thiết bị và Sức khỏe Phóng xạ của FDA đã xem xét các nghiên cứu gần đây và kiểm tra đầu ra từ trường của tất cả các mẫu iPhone 12 và Apple Watch 6. Nghiên cứu phát hiện ra rằng, tất cả các thiết bị đều có từ trường đủ mạnh để kích hoạt chế độ nam châm của các thiết bị tim được cấy ghép khi ở gần nhau.

Theo nghiên cứu, máy khử rung tim sẽ không cung cấp các cú sốc cứu sống hoặc liệu pháp tạo nhịp tim chống nhịp tim nhanh, khiến bệnh nhân rơi vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy chế độ nam châm của thiết bị cấy ghép không được kích hoạt khi điện thoại và đồng hồ cách xa từ 6 inch (15cm) trở lên.
 

Theo UPI
back to top