Điện tâm đồ ban đầu và điện tâm đồ cơ bản trong ngất

(khoahocdoisong.vn) - Điện tâm đồ ban đầu phần lớn là bình thường đối với các bệnh nhân ngất. Bất cứ bất thường nào của điện tâm đồ cơ bản đều là yếu tố quan trọng trong chẩn đoán ngất do tim.

Hỏi: Người nhà tôi bị ngất vào viện đã được điện tâm đồ sau đó bác sĩ lại chỉ định tiếp điện tâm đồ cơ bản. Xin hỏi, điện tâm đồ ban đầu và điện tâm đồ cơ bản có tác dụng gì với ngất và tim mạch?

Đỗ Thị Hạnh  (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: Điện tâm đồ ban đầu phần lớn là bình thường đối với các bệnh nhân ngất. Bất cứ bất thường nào của điện tâm đồ cơ bản đều là yếu tố quan trọng trong chẩn đoán ngất do tim. Do đó, cần đánh giá kỹ hơn nguyên nhân ngất do tim ở các bệnh nhân này. Điện tâm đồ bình thường có liên quan tới ngất do tim rất ít gặp, ví dụ như các trường hợp ngất do tim nhanh kịch phát trên thất.

Với điện tâm đồ cơ bản, có thể chẩn đoán nguyên nhân ngất trong các trường hợp sau: Ngất liên quan tới bệnh tim thiếu máu cục bộ được chẩn đoán khi có biểu hiện triệu chứng đau thắt ngực trên lâm sàng kèm theo các biểu hiện tim thiếu máu cục bộ trên điện tâm đồ (có hoặc không có nhồi máu cơ tim). Ngất liên quan tới loạn nhịp được chẩn đoán khi có biểu hiện điện tâm đồ như: nhịp chậm xoang < 40 nhịp/phút hoặc block xoang nhĩ hoặc ngừng xoang > 3 giây. Block nhĩ thất cấp II mobitz II, cấp III. Block nhánh phải và trái luân phiên. Cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất và thất. Máy tạo nhịp bị hỏng hay hết pin khi có ngừng tim.

Theo Đời sống
back to top