Điện châm điều trị stress

(khoahocdoisong.vn) - Stress gặp ở mọi lứa tuổi, có thể bắt đầu bị từ 10 tuổi nhưng ít có ai đến điều trị trước 20 hoặc 30 tuổi. Tỷ lệ bệnh giữa nam và nữ ngang nhau.

Stress là một bệnh được miêu tả trong phạm vi nhiều biến chứng của YHCT như kinh quý, chính xung, kiệu vong... nguyên nhân do sang chấn về tinh thần trên một trạng thái tinh thần yếu dẫn đến rối loạn công năng của các tạng phủ đặc biệt là tạng tâm, can, tỳ, thận.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Ánh (53 tuổi, Hà Nội) cách đây 1 năm thường xuyên mất ngủ, đau đầu, người mệt mỏi, tinh thần u uất, hay quên, không muốn làm gì... Nguyên nhân được biết, bà Ánh có một người con trai duy nhất, nhưng lại ham cờ bạc, lô đề.

Nhà bà Ánh kinh tế khá giả, nhưng con trai bà đã 2 lần bán nhà, nên giờ vợ chồng bà chỉ còn một căn nhà nhỏ mà luôn sợ đứa con bất trị báo bán. Thấy đứa con hư, không dạy bảo, khuyên nhủ được bà sinh ra lo lắng, buồn bã và dẫn đến tình trạng trên.

Một thời gian ngắn, bà Ánh thường xuyên phải sử dụng thuốc an thần mà vẫn không ngủ được, tinh thần hoảng loạn, gia đình đưa bà tới phòng khám YHCT Thảo Nguyên (Hà Đông, Hà Nội) để điều trị điện châm.

ThS Trịnh Văn Kiên, Bệnh viện Châm cứu T.Ư chia sẻ, bệnh nhân được sử dụng kim châm vô khuẩn, máy điện châm 2 tần số bổ tả. Đây là bệnh nhân stress do can và tâm khí uất kết, nên châm tả các huyệt nội quan, huyết hải, tâm du, thái xung, cách du, trung đô.

Để an thần cho bệnh nhân thì châm tả các huyệt bách hội, thượng tinh, thái dương, phong trì. Nếu do thận âm, thận dương lưỡng hư thì châm bổ các huyệt quan nguyên, mệnh môn, khí hải, thận du, nội quan, tam âm giao.

Nếu do tâm - tỳ khuy tổn sẽ châm bổ các huyệt thái bạch, nội quan, tâm du, tam âm giao, cách du, túc tam lý.

Châm kim vào huyệt theo các bước sau: Tay trái dùng ngón tay cái và ngón chỏ ấn, căng da vùng huyệt.Tay phải châm kim nhanh qua da vùng huyệt.

Đẩy kim từ từ tới huyệt, kích thích kim cho đến khi đạt “đắc khí” (bệnh nhân có cảm giác căng, tức, nặng vừa phải, không đau ở vùng huyệt vừa châm kim, thầy thuốc cảm giác kim mút chặt tại vị trí huyệt). Sau đó, chúng tôi kích thích huyệt bằng máy điện châm. Nối cặp dây của máy điện châm với kim đã châm vào huyệt theo tần số bổ - tả của máy điện châm.

Đặt tần số cố định, tần số tả từ 5-10Hz, tần số bổ từ 1-3Hz, nâng dần cường đột ừ 0-150 microAmpe, tùy theo mức độ chịu đựng của người bệnh. Thời gian 20-30 phút cho mỗi lần điện châm.

Bệnh nhân Ánh được điện châm ngày 1 lần, tới nay đã 14 ngày, bệnh nhân tinh thần thoải mái hơn rất nhiều, ăn ngon, ngủ tốt, không còn suy nghĩ tiêu cực. Chứng stress đòi hỏi gia đình rất quan tâm động viên người bệnh.

Người thầy thuốc không chỉ dùng thuốc, kỹ thuật trị bệnh mà còn là một nhà tâm lý, trò chuyện, động viên họ bước qua bóng tối hướng tới tương lai tốt đẹp mới có kết quả tốt nhất cho người bệnh.

Theo Đời sống
back to top