Điểm trường “cấp thành phố” giữa rốn lũ Quảng Bình

4 phòng học mới khang trang với đầy đủ hệ thống điện, quạt, cùng 100 bộ bàn ghế tinh tươm, khuôn viên với tường rào bao quanh kiên cố, hệ thống nước sạch cùng 10 bộ máy tính mới vừa được đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Báo Tri thức và Cuộc sống bàn giao trong niềm xúc động, hân hoan của thày trò trường Tiểu học Đồng Hoá, huyện miền núi Tuyên Hoá, Quảng Bình…

Vượt quá mong đợi của địa phương

Đồng Hóa là xã nghèo vùng núi của huyện Tuyên Hóa. Với diện tích hơn 42km2 nhưng dân số chỉ 4.400 người, đa số các gia đình trên địa bàn ở diện nghèo hoặc cận nghèo.

Ông Phạm Ngọc Đông, Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đồng Hóa cho biết, nếu huyện Tuyên Hóa là huyện nghèo nhất của tỉnh Quảng Bình thì xã Đồng Hóa là xã nghèo nhất nhì huyện.

Thiên nhiên ban cho Đồng Hóa những rừng cây, núi đá hùng vĩ nhưng kèm theo đó là thời tiết khắc nghiệt, diện tích canh tác nông nghiệp ít, chỉ 368ha, trung bình mỗi người dân được 91m2 đất canh tác lúa nước và hơn 300m2 đất trồng màu, nên điều kiện, hoàn cảnh của người dân Đồng Hóa, Tuyên Hóa rất khó khăn.

dsc_0141.jpg

Ông Phạm Ngọc Đông, Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đồng Hóa cho biết điểm trường Thuận Hoan là một công trình quá sức mong đợi của xã.

Điều kiện khí hậu khắc nghiệt nắng đổ lửa, mưa thối đất khiến việc phát triển nông nghiệp ở Đồng hóa là không khả thi. Các mô hình nông nghiệp, chăn nuôi, lâm nghiệp… đều không thể chuyên canh. Đại đa số người dân hiện nay đều phải tha hương đi lao động xa nhà, chủ yếu ở các khu công nghiệp Nam Bộ hoặc xuất khẩu lao động ra nước ngoài.

Điều kiện kinh tế ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của các em học sinh nơi đây. Nhiều học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, điều kiện học tập chưa đảm bảo, phụ huynh cũng thiếu quan tâm đến việc học tập của các em.

Trên địa bàn xã có 4 thôn, nhưng có 3 điểm trường để có thể giúp học sinh đi học bớt phần vất vả khi các thôn bị chia cắt bởi sông suối, mùa mưa lũ giáo viên, học sinh đi lại gặp nhiều trở ngại.

Cơ sở vật chất chưa đáp ứng tốt cho các hoạt động các phòng học cần có sự đầu tư sữa chữa lớn, các thiết bị phương tiện dạy học, quản lý chưa đáp ứng được nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

dsc_0092.jpg

Học sinh điểm trường Thuận Hoan nay đã có trường học mới, khang trang

Trong điều kiện hoàn cách khắc nghiệt, nhưng các em học sinh luôn có tinh thần thần hiếu học, không quản ngại vất vả để mỗi ngày đều được đến trường. Nhà trường có bề dày thành tích, luôn giữ vững chất lượng, trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1.

Tuy nhiên, ông Đông thừa nhận, với một địa phương nghèo như Đồng Hóa, muốn xây dựng một điểm trường khang trang, đáp ứng được nhu cầu học tập và giảng dạy là điều không khả thi.

Thấu hiểu những khó khăn của thầy và trò Trường tiểu học Đồng Hóa, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Báo Tri thức và cuộc sống, Ấn phẩm Khoa học và Đời sống đã kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, và được công ty Eat Happy (nhà tài trợ chính) và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) chung tay hỗ trợ 1 tỷ đồng để xây dựng và mua sắm các thiết bị học tập cho các em học sinh tại điểm trường Thuận Hoan thuộc trường tiểu học Đồng Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình) – điểm trường của xã nghèo nhất Quảng Bình.

Do đó, ông Đông nhận định, đây là một món quà quá ý nghĩa, đối với không những học sinh của điểm trường Thuận Hoan, mà còn đối với nhân dân của cả xã Đồng Hóa.

“Món quà này vượt qua cả sự mong đợi của địa phương”, Bí Thư Đảng ủy xã Đồng Hóa Phạm Ngọc Đông chia sẻ.

dsc_0080.jpg
Điểm trường Thuận Hóa là cả món quá vượt sự mong đợi của địa phương

Eat Happy là công ty hiện có trụ sở chính tại Cologne thuộc CHLB Đức. Đây là doanh nghiệp chuyên ngành thực phẩm rất nổi tiếng tại Đức, với mặt hàng chủ yếu là sushi và đồ ăn châu Á.

Hiện hệ thống Eat Happy đã có gần 800 cửa hàng trên toàn nước Đức. Thương hiệu của công ty đã mở rộng tới nhiều quốc gia châu Âu như Cộng hòa Áo, Italia, Luxemburg, Đan Mạch, Anh Quốc, Bỉ, Hà Lan, Rumania. Công ty đang đặt mục đích vươn ra quốc tế, với việc mở rộng mạng lưới kinh doanh tại nhiều quốc gia ở Bắc Mỹ và châu Á.

Cho đến thời điểm hiện tại, công ty đã mở cửa hàng thứ 1.000 có 4.500 cán bộ công nhân viên, với 80% cán bộ công nhân viên là người châu Á. Trong đó, nhiều người Việt làm việc tại các vị trí quan trọng khác nhau.

Của nhiều, lòng cũng nhiều

Được lựa chọn và khảo sát từ đầu năm 2021, nhưng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thời tiết khắc nghiệt tại địa phương, đến ngày 17/1/2022, điểm trường Thuận Hoan mới được Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam, Ấn phẩm Khoa học và Đời sống (nay thuộc Báo Tri thức và Cuộc sống) tổ chức khánh thành và bàn giao cho trường trưởng Tiểu học Đồng Hóa.

Tại buổi lễ khánh thành và bàn giao điểm trường, thầy Nguyễn Văn Lương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đồng Hóa xúc động cho biết, trong tất cả khó khăn của huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình hay cả khu vực miền Trung, việc Báo Tri thức và cuộc sống lựa chọn điểm trường Thuận Hoan để hỗ trợ là một “cơ duyên” giữa các bên, hỗ trợ nhà trường và địa phương vơi bớt đi những khó khăn về mặt địa lý, thiên nhiên…

“Tấm lòng của các Mạnh Thường Quân, của báo Tri thức và cuộc sống, của Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam đã phần nào làm vơi bớt sự khó khăn của điểm trường chúng tôi”, thầy Lương xúc động nói.

Nhờ sự hỗ trợ đó, điểm trường Thuận Hoan đã sửa chữa lại 4 phòng với đầy đủ hệ thống điện, quạt, cùng 100 bộ bàn ghế tương đương cấp thành phố. Bên cạnh đó, trường đã xây dựng được khuôn viên, hệ thống hàng rào để các em học sinh có thêm không gian vui chơi, có hệ thống nước sạch cung cấp cho cô và trò.

dsc_0162.jpg

Thầy Nguyễn Văn Lương cho biết, đây là lần đầu tiên trường tiểu học Đồng Hóa nhận được món quà ý nghĩa, thiết thực đến vậy.

Đặc biệt, các Mạnh Thường Quân cũng đã hỗ trợ cho nhà trường 10 dàn máy vi tính mới tinh. Thầy Lương cho biết, đây là lần đầu tiên trường nhận được món quà tài trợ ý nghĩa, thiết thực như vậy.

“Người xưa có câu “của ít lòng nhiều”, nhưng sự hỗ trợ của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, Báo Tri thức và Cuộc sống là “của nhiều lòng cũng nhiều”, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Lương nói trong xúc động.

Thay mặt trường tiểu học Đồng Hóa cũng như ban phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương, thầy Nguyễn Văn Lương gửi lời cảm ơn chân thành đến Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam, Báo Tri thức và Cuộc sống cũng như tình cảm, sự hỗ trợ, động viên của các Mạnh Thường Quân trong và ngoài nước.

Ghi nhận những đóng góp của báo Tri thức cuộc sống cũng như các Mạnh Thường Quân, TS Lê Công Lương, Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam cho rằng những nỗ lực, đóng góp của Báo Tri thức và cuộc sống là không lãng phí, đúng người, đúng việc.

dsc_0179.jpg
Đại diện Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, ấn phẩm Khoa học Đời sống chụp ảnh lưu niệm với thầy trò và chính quyền địa phương xã Đồng Hóa

Ông Lương nhìn nhận, Quảng Bình là địa phương có truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, là nơi chịu nhiều hi sinh, mất mát trong suốt chiều dài dựng và giữ nước.

Đặc biệt, với Tuyên Hóa là địa phương có thiên nhiên khắc nghiệt với những trận lũ quét kinh hoàng, những trận lụt ở đầu nguồn sông Gianh, hay những trận nắng đổ lửa với nguy cơ cháy rừng hiện hữu tại vùng núi Tuyên Hóa.

Trong hoàn cảnh gian khổ, khó khăn, người dân Tuyên Hóa vẫn luôn vươn lên, phấn đấu vượt khó, thoát nghèo, giữ vững truyền thống ham học, vươn lên trong cuộc sống.

“Năm 2020, chứng kiến trận lũ lụt lịch sử chia cắt miền Trung, nhà báo - Tổng Biên tập báo Khoa học và Đời sống Đặng Vương Hạnh khi đó đã đề nghị chúng tôi phải làm một cái gì đó để hỗ trợ cho đồng bào miền Trung”, ông Lương nói và cho biết, sau khi khảo sát một vài điểm, đã lựa chọn hỗ trợ xã Đồng Hóa xây dựng điểm trường Thuận Hoan, như một nghĩa cử giúp đỡ đồng bào miền Trung.

anh2.jpg

Ông Lê Công Lương, Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam biểu dương những nỗ lực của ấn phẩm Khoa học Đời sống

Sau khi xác định điểm trường, ấn phẩm Khoa học đời sống, báo Tri thức và Cuộc sống đã kêu gọi được 1 tỷ đồng để hỗ trợ xây trường.

Tuy số tiền trên không lớn, nhưng đủ để xây dựng cho điểm trường Thuận Hoan một dãy phòng học khang trang, sạch đẹp, cũng như mua sắm bàn ghế học tập, trang thiết bị giảng dạy cho trường.

“So với thời điểm khảo sát cách đây 1 năm, điểm trường Thuận Hoan thực sự đã thay đổi rất nhiều, đã vào nề nếp. Bàn ghế học tập của các em còn tốt hơn so với nhiều trường ở miền xuôi, và nhất là trường đã có 10 bộ máy vi tính để dạy tin học cho học sinh, nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên”, ông Lương nói.

Nhìn gương mặt phấn khởi của thầy cô và các em học, Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam cho rằng, những nỗ lực, đóng góp của Ấn phẩm Khoa học và Đời sống, báo Tri thức và Cuộc sống và Phó Tổng biên tập báo Tri thức và cuộc sống Đặng Vương Hạnh đã có được thành công bước đầu.

Thay mặt Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam ông Lương biểu dương báo Tri thức và Cuộc sống nói chung, và Phó Tổng biên tập Đặng Vương Hạnh nói riêng cùng các nhà tài trợ Eat Happy, Thaco đã có món quà ý nghĩa gửi thầy cô trường tiểu học Đồng Hóa.

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Phạm Ngọc Đông bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam, Ấn phẩm Khoa học và Đời sống, báo Tri thức và cuộc sống cùng các nhà tài trợ Eat Happy, Thaco đã giúp địa phương có điểm trường khang trang như vậy.

Trên vai trò chính quyền lãnh đạo, ông Đông hứa sẽ giữ gìn, bảo vệ điểm trường Thuận Hoan, cũng như hỗ trợ thúc đẩy công tác giảng dạy, học tập của trường tiểu học Đồng Hóa ngày càng đi lên./.

Theo Đời sống
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” – sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” – sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

“Điều chúng tôi muốn hỗ trợ sinh viên là trong quá trình đó các em học được kỹ năng, tư duy khởi nghiệp và trở thành một doanh nhân khởi nghiệp, điều mà các em có thể áp dụng ở mọi mặt của cuộc sống, ngay cả trong đời sống hàng ngày và cả sự nghiệp sau này”, TS Phí Thị Linh Giang, Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp, Trường Đại học VinUni chia sẻ.
back to top