“Điểm nóng” đất đai huyện Bình Chánh: Chuyển cơ quan công an điều tra làm rõ

(khoahocdoisong.vn) - Theo kết luận thanh tra công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh, tình hình vi phạm trật tự xây dựng từ năm 2016 đến tháng 3/2020 còn nhiều phức tạp, có dấu hiệu của việc đầu cơ mua bán đất. Việc phối hợp kiểm tra, kịp thời ngăn chặn các trường hợp vi phạm của UBND huyện Bình Chánh và UBND 16 xã, thị trấn và thanh tra xây dựng địa bàn huyện chưa đồng bộ, kịp thời.

Cơ quan chức năng thiếu trách nhiệm

Giai đoạn từ 2016 - 2019, UBND huyện Bình Chánh đều chậm gửi hồ sơ đăng ký kế hoạch sử dụng đất hằng năm đến Sở TN&MT để thẩm định, phê duyệt.

Trong các năm 2016 - 2018, huyện trình kế hoạch sử dụng đất nhưng không thực hiện thủ tục xác định nhu cầu sử dụng đất của từng hộ gia đình, cá nhân. Đồng thời, tại bản đồ cũng không thể hiện các khu vực dự kiến chuyển mục đích sử dụng đất là trái quy định.

Thông báo Kết luận thanh tra chỉ rõ các cơ quan chức năng không chủ động xử lý ngay từ đầu các trường hợp có hành vi vi phạm về đất đai dẫn đến gây áp lực rất lớn cho hạ tầng khi hình thành các khu dân cư tự phát trên đất nông nghiệp.

Việc tự chuyển mục đích sử dụng đất trái phép chưa được các cơ quan chức năng phát hiện kịp thời để người dân tự ý chuyển mục đích không đúng quy định, tự phân lô bán nền, xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp.

Cụ thể, khu đất là Nhà hàng Hương Dừa cũ có tổng diện tích khoảng 15.045m2, người sử dụng đất tự chuyển mục đích sử dụng đất, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, tiến hành xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp, đất lấn rạch để cho thuê và bán nhà ở cho các hộ dân thu lợi bất chính.

Khu ẩm thực Bình Xuyên vi phạm 17 năm nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Khu ẩm thực Bình Xuyên vi phạm 17 năm nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Tại khu ẩm thực Bình Xuyên có diện tích khoảng 24.977m2, người sử dụng đất chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất để thực hiện đầu tư thương mại, dịch vụ nhưng chủ sử dụng đất tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thành đất thương mại, dịch vụ không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng (vị trí khu đất thuộc chức năng đất nông nghiệp, đất ao).

Tại xã Vĩnh Lộc A có 80 công trình xây dựng sai phép, không phép và chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính tại ấp 4; Khu đất diện tích 8.764,4m2 thuộc thửa 507, 508, 510 tờ bản đồ 77 một số hộ dân có hành vi sử dụng không đúng mục đích, không phù hợp quy hoạch và có dấu hiệu phân lô trên đất nông nghiệp. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Bình Chánh điều tra.

Thanh tra TPHCM cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án khu dân cư trung tâm thương mại tại xã Tân Nhựt (Amazing City) do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huỳnh Thông làm chủ đầu tư.

Công ty Huỳnh Thông chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, nhưng đã ký hợp đồng bán các nền đất ở (phân lô bán nền đất nông nghiệp).

Chủ đầu tư và các hộ dân đã tiến hành triển khai xây dựng trên phần diện tích đất nông nghiệp 187 căn nhà ở riêng lẻ quy mô 3 tầng, 225 căn hộ chung cư, 2 hạng mục nhà điều hành dự án, hồ bơi và các hạng mục phụ trợ là không đúng quy định; vi phạm nghiêm trọng các quy định về sử dụng đất.

Công ty Huỳnh Thông tiến hành xây dựng nhà ở để bán nhưng không thực hiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án phát triển nhà ở theo quy định, chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất để thực hiện đầu tư dự án nhà ở, chưa được phê duyệt dự án nhà ở, vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, để thu lợi bất chính là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Chuyển cơ quan công an điều tra

Cũng theo kết luận thanh tra, UBND huyện Bình Chánh ra các quyết định xử phạt hành chính sai sót về trình tự, thủ tục trong quản lý đất đai. Cụ thể, giai đoạn 2016 - 2017, huyện xử lý 103 trường hợp xây dựng không phép trên đất nông nghiệp và 34 trường hợp xây dựng trên đất, nhưng chỉ xử lý 1 hành vi xây dựng không phép.

Thanh tra TPHCM kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM giao Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, Giám đốc các Sở Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc... tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm.

Trước những sai phạm, Thanh tra TPHCM kiến nghị Công an TPHCM triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện các vụ việc có dấu hiệu hình sự để điều tra, xác minh. Tập trung vào các vụ việc có dấu hiệu đưa, nhận, môi giới hối lộ, các đối tượng đầu cơ đất, mua bán chuyển nhượng thu lợi bất chính, xây dựng không phép, sai phép, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai nhằm xử lý nghiêm.

Trong trường hợp xác định có dấu hiệu cố ý làm trái pháp luật của các cá nhân, tổ chức và có dấu hiệu lừa đảo, đầu cơ đất, vi phạm pháp luật hình sự thì báo cáo, đề xuất UBND TPHCM xem xét, chỉ đạo chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM để tiếp tục, điều tra làm rõ đối với các sai phạm và xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

Sở Xây dựng được giao kiểm tra, thanh tra về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Chánh, trong đó tập trung xử lý các sai phạm thuộc xã Bình Hưng, Tân Quý Tây, Vĩnh Lộc B, Tân Nhựt.

Từ kết quả thanh tra của Thanh tra TPHCM và kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, mới đây Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM đã kỷ luật khiển trách ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh do để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng, quản lý đất đai.

Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM cũng phê bình ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Bí thư Huyện ủy Bình Chánh. Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Chánh nhiệm kỳ 2015 - 2020 bị Ban Thường vụ Thành ủy phê bình.

Đồng thời, các tổ chức đảng thuộc Đảng bộ huyện Bình Chánh đang tiến hành kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với 7 tổ chức đảng và 55 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top