Điểm mặt côn trùng hại cây lúa

Hỏi:

Nguyễn Thị Nguyệt (Thái Bình)

Côn trùng hại lúa

GS.TS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học: Người ta đã phát hiện được trên 100 loài côn trùng hại lúa ở vùng nóng ẩm nhiệt đới, trong đó khoảng 20 loài gây hại chủ yếu. Côn trùng đã gây hại tất cả các bộ phận của cây lúa và ở mọi thời kỳ sinh trưởng (từ khi gieo hạt đến khi lúa chún và thu hoạch). Những loài được coi là côn trùng gây hại chủ yếu cho lúa nước cần kể đến như: sâu đục thân lúa 5 vạch đầu đen, sâu đục thân lúa đầu nâu, ruồi vàng, sâu cuốn lá nhỏ, sâu gai lúa, bọ xít dài, sâu đo xanh, rầy nâu, sâu năn, sâu cuốn lá nhỏ, bọ xít đen, bọ trĩ lúa… Trong số này, có một số loài thường xuyên gây hại thành dịch ở nhiều vùng sinh thái lúa là rầy nâu, rầy lưng trắng, rầy xanh đuôi đen, sâu đục thân lúa mình vàng, sâu cuốn lá nhỏ…

PV ghi

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top