Điểm khác biệt của mưa sao băng lớn nhất năm

(khoahocdoisong.vn) - Bạn có thể thấy các sao băng của Geminids suốt các đêm trong tháng này nếu thời tiết đẹp, nhưng lý tưởng nhất sẽ là rạng sáng 13 – 14/12.

Hỏi: Nghe nói sắp có một trận mưa sao băng rất lớn, chúng có gì đặc biệt?

Hoàng Bích Lan (Hà Nội)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam: Cùng với Perseids đã diễn ra hồi tháng 8, Geminids là một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất hàng năm. Bạn có thể thấy các sao băng của Geminids suốt các đêm trong tháng này nếu thời tiết đẹp, nhưng lý tưởng nhất sẽ là rạng sáng 13 – 14/12.

Khác với hầu hết các trận mưa sao băng khác có nguồn gốc từ các sao chổi, Geminids là mưa sao băng xuất phát từ những mảnh vụn của một tiểu hành tinh. Hàng năm, khi Trái Đất của chúng ta đi qua khu vực quỹ đạo bị cắt ngang bởi dòng thiên thạch này, các thiên thạch đi vào khi quyển Trái Đất với vận tốc hơn 100.000 km/h và cháy sáng trên tầng cao khí quyển, tạo thành những vệt sao băng mà chúng ta có thể quan sát được từ mặt đất. Geminids không chỉ được chú ý bởi lượng sao băng nhiều mà còn bởi thường có nhiều sao băng rất sáng.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top