Điểm danh những chủ tịch vướng vòng lao lý trước ông Trịnh Văn Quyết

Loạt bê bối liên quan đến pháp luật về tham ô, chiếm đoạt tài sản, thao túng thị trường chứng khoán,... của các vị chủ tịch HĐQT khiến công ty làm ăn thua lỗ sau nhiều năm cầm cự.

Dược phẩm Viễn Đông

Cuối năm 2010, Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc CTCP Dược Viễn phẩm Viễn Đông Lê Văn Dũng (mã CK: DVD) đã bị khởi tố vì hành vi thao túng giá chứng khoán.

Để tạo giá trị ảo cho cổ phiếu DVD nhằm thu hút nhà đầu tư..., ông Dũng cùng nhiều người đề ra mục tiêu và thâu tóm, sáp nhập một số công ty dược phẩm vào Dược Viễn Đông, trong số này có Dược phẩm Hà Tây (Công ty DHT).

Hành vi làm giá của ông Dũng khiến cổ phiếu DHT tăng vọt từ 30.000 đồng lên 100.000 đồng/cổ phiếu. Ngay sau đó tháng 7-2010, Dược Viễn Đông chào bán toàn bộ số cổ phiếu DHT và đã bán hết.

Ngoài ra, kết quả điều tra còn cho thấy, người đứng đầu Dược phẩm Viễn Đông còn cùng nhiều người lập các công ty do họ hàng, bạn bè đứng tên để kinh doanh lòng vòng, tạo doanh thu ảo cho DVD. Ngoài ra còn cung cấp một số thông tin không đúng thực tế... nhằm chào bán cổ phiếu của DVD ra công chúng.

Sau vụ việc, ông Dũng bị đi tù 4 năm còn cổ phiếu DVD đã bị hủy niêm yết vào năm 2011.

Y tế Việt Nhật

5 năm sau khi sự cố liên quan cựu Chủ tịch HĐQT Lê Văn Hướng bị tạm giam (tháng 6/2015) về tội lừa dối không có nhiều điểm khởi sắc, tình hình thu hồi công nợ của CTCP Đầu tư và Phát triển Y tế Việt Nhật (Mã CK: JVC) vẫn trì trệ.

JVC hoạt động trên thị trường với vị thế là nhà phân phối độc quyền cho hàng chục hãng thiết bị y tế nổi tiếng thế giới của Nhật, Mỹ và những gói thầu cung cấp thiết bị y tế cho các đơn vị trong nước.

Bê bối của cựu chủ tịch HĐQT khiến JVC bị ảnh hưởng nặng nề, công ty lỗ 1.336 tỷ đồng vào năm 2015 và lỗ tiếp 40 tỷ đồng vào năm 2016. Ba năm sau đó, lợi nhuận JVC cực kỳ khiêm tốn, chỉ đạt vài tỷ hoặc hơn chục tỷ đồng. Năm 2020, công ty lỗ tiếp 77 tỷ đồng. Tính đến hết quý 3 năm 2021, lỗ lũy kế của JVC là gần 1.095 tỷ đồng.

Ocean Group

Tập đoàn Đại Dương - Ocean Group (mã CK: OGC) từng là một trong số những tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam với vốn hóa thị trường lên tới hơn 10 ngàn tỷ đồng.

Ông Hà Văn Thắm (sinh năm 1972) – Chủ tịch Ocean Group bị bắt vào năm 2014, và bị tuyên án chung thân vì nhiều tội danh. Bao gồm tham ô tài sản, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay, cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi ông Thắm bị bắt, Tập đoàn OceanGroup cũng đã rơi vào khó khăn, lỗ cả ngàn tỷ đồng. Hàng loạt các doanh nghiệp liên quan đến ông Thắm đã phải bán giải chấp cổ phiếu OGC theo yêu cầu của ngân hàng.

Năm 2014, OGC lỗ sau thuế 2.745 tỷ đồng. Tính đến năm 2021, OGC đang lỗ lũy kế 2.523 tỷ đồng.

Sau đó, NHNN đã quyết định mua lại OceanBank với giá 0 đồng và chuyển đổi loại hình thành ngân hàng TNHH một thành viên Đại Dương, do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top