Điểm chuẩn ngành y trường tư sẽ cao hơn điểm sàn?

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn khối ngành khoa học sức khỏe, với mức điểm chênh lệch không nhiều giữa ngành y khoa và ngành dược, nhiều chuyên gia dự đoán thí sinh sẽ đăng ký ngành y khoa tăng lên ở các trường tư thục trong thời gian điều chỉnh nguyện vọng.

Điểm sàn từ 18 - 21

Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn các ngành y khoa và răng - hàm - mặt là 21; các ngành y học cổ truyền, dược là 20. Các ngành điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng đều có sàn là 18 điểm.

Năm nay Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) xét tuyển 305 chỉ tiêu đối với ngành y đa khoa theo kết quả thi THPT quốc gia. Trường cũng dự kiến xét điểm sàn khối ngành sức khỏe theo điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng nhà trường, vẫn có nhiều khả năng điểm chuẩn sẽ cao hơn điểm sàn.

Tiến sĩ Hải cho biết năm nay điểm sàn của Bộ là ngành y khoa 21 điểm, ngành dược 20 điểm. Hai ngành này chỉ chênh lệch nhau 1 điểm. Vì vậy, rất nhiều khả năng thí sinh (TS) đã đăng ký xét tuyển ngành dược sẽ đăng ký thêm ngành y khoa khi điều chỉnh nguyện vọng. Những TS không trúng tuyển vào ngành y khoa ở các trường công lập cũng nhiều khả năng trúng tuyển ngành này ở các trường tư thục. Việc dồn hồ sơ vào ngành y khoa như vậy có thể sẽ khiến điểm chuẩn ngành này cao hơn so với điểm sàn. Cũng với lý do đó, điểm chuẩn ngành dược có nhiều khả năng sẽ không cao hơn.

Theo tiến sĩ Hải, năm nay TS có điểm thi khối B từ 24 điểm trở lên cao hơn 2,4 lần năm ngoái. Điều này cũng có nghĩa số lượng TS có mức điểm từ 21 - 23 nhiều khả năng sẽ là lượng TS xét tuyển chính ở các trường ĐH tư thục có tuyển ngành y khoa và răng - hàm - mặt. Mức điểm chuẩn của 2 ngành này ở các trường tư sẽ dao động trong phân khúc này.

“Một sự di chuyển khác nhiều khả năng sẽ diễn ra ở những TS đã đăng ký ngành điều dưỡng. Đây là ngành làm việc khá nặng nề, ra trường chỉ là cử nhân… Vì vậy, nhiều TS có điểm thi dưới 20 điểm đã đăng ký ngành này trước đây sẽ chuyển qua xét tuyển một số ngành có mức điểm sàn ngang bằng”, ông Hải nói.

Một lãnh đạo Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết trường này lấy điểm sàn khối ngành sức khỏe như điểm sàn của Bộ. Tuy nhiên, chưa thể chắc chắn được mức điểm chuẩn ngành y khoa có bằng với điểm sàn hay không. Có thể sẽ cao hơn vì sự quan tâm của TS đến ngành này của trường khá cao do ở TP.HCM, ngoài các trường ĐH công lập thì chỉ có Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là trường tư đào tạo ngành này. Các TS không trúng tuyển trường ĐH công lập sẽ chuyển nguyện vọng qua ngành y khoa của trường. Chưa kể năm nay trường chỉ xét 60 chỉ tiêu đối với ngành y khoa, trong khi dành đến 360 chỉ tiêu cho ngành dược học.

Trong khi đó, theo GS-TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ, năm nay là năm thứ 2 trường tuyển ngành y khoa. Xét theo tình hình thực tế, nhiều khả năng điểm chuẩn ngành y khoa và dược của trường sẽ khó cao hơn mức điểm sàn xét tuyển.

Ngành dược ít biến động

Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung, Phó trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh - Truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết điểm chuẩn cho ngành dược của trường ít có khả năng cao hơn mức sàn 20 điểm theo quy định của Bộ. Năm nay, trường này dành 250 chỉ tiêu xét tuyển ngành dược học theo phương thức điểm thi THPT quốc gia.

PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, cũng cho biết trường xét tuyển các ngành khối sức khỏe bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, mức điểm chuẩn các ngành tại trường chưa thể dự báo được vì có thể năm nay sẽ có nhiều biến động.

Tương tự, Trường ĐH Lạc Hồng cũng đã công bố điểm sàn xét tuyển ngành dược theo điểm thi THPT quốc gia bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Theo lãnh đạo trường này, nhiều khả năng điểm chuẩn sẽ bằng điểm sàn.

Sao không có điểm sàn cho các kỳ thi riêng ?

PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết điểm sàn các ngành sức khỏe là một cách sàng lọc TS đầu vào và mức điểm này tương đối phù hợp. Mức điểm sàn này sẽ không ảnh hưởng gì đến các trường công lập. “Nhìn tổng thể trong toàn hệ thống, điểm sàn sẽ giúp các trường không phải chọn TS không có năng lực vào học ngành y”, ông Khôi nhìn nhận.

Tuy nhiên, theo ông Khôi, những trường trước đây đã tuyển số lượng lớn và bằng điểm thi thấp thì năm nay sẽ thấy sàn này hơi cao. Các trường này có thể phải sử dụng thêm hình thức tuyển sinh khác, có nguy cơ biến tướng. Chẳng hạn, kỳ tuyển sinh riêng do các trường tổ chức có thể chỉ dành cho TS muốn vào mà năng lực không cao. “Có thể thấy rằng kiểm soát chất lượng đầu vào là cần thiết nhưng cần tính tới kiểm soát cả quá trình giảng dạy và ngay ở đầu ra”, ông Khôi nói.

Hà Ánh

Theo thanhnien.vn
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top