Điểm chuẩn năm nay, kinh nghiệm năm sau

(khoahocdoisong.vn) - Thực tế cho thấy, điểm chuẩn của nhiều trường khá sát với dự báo điểm chuẩn cũng như điểm sàn. Theo các chuyên gia, đây chính là kinh nghiệm cho các thí sinh ở mùa xét tuyển năm sau.

Điểm chuẩn khá sát với dự báo và tương ứng với điểm sàn

Bắt đầu từ chiều 8/8, các trường ĐH bắt đầu công bố điểm chuẩn xét tuyển hệ đại học bằng hình thức xét tuyển điểm thi THPT Quốc gia năm 2019.

Trước đó, ở thời điểm các trường đưa ra dự báo điểm chuẩn cũng như điểm sàn, đã có rất nhiều thí sinh lo ngại rằng, dự báo một đằng, rồi điểm chuẩn một nẻo. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, điểm chuẩn nhiều trường khá sát với ngưỡng dự báo điểm chuẩn cũng như điểm sàn mà trường đã đưa ra.

Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), những ngành có điểm chuẩn cao nhất cũng là những ngành được dự báo là “hot” của trường.

Cụ thể, nhóm ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, điểm dao động từ 19,5 đến 24,5 điểm. Ngành Quan hệ công chúng, điểm dao động từ trên 19 điểm tới 26.75 điểm. Nhóm ngành Nhật Bản học cao nhất 21,75 điểm. Nhóm ngành Báo chí, khối C00, cao nhất 26 điểm.

Đặc biệt, ngành Đông phương học khối C00 có điểm chuẩn là 28.5 điểm. Đây cũng là ngành được dự đoán có điểm chuẩn cao nhất trong trong khối dân sự.

Cũng nằm trong khối trường thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội, tối 8/8, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã công bố điểm chuẩn xét tuyển.

Theo đó, chương trình đào tạo Máy tính và Khoa học thông tin đạt điểm chuẩn cao nhất là 23.50, chênh 3.35 điểm so với năm 2018. Tiếp đến là chương trình đào tạo Sinh học với điểm chuẩn là 22.75, chênh 2.20 điểm so với năm trước.

Những chương trình đào tạo khác có điểm chuẩn từ 20 trở lên bao gồm: Toán học, Toán Tin, Máy tính và Khoa học thông tin (CTĐT chất lượng cao theo Thông tư 23), Hóa học, Công nghệ kỹ thuật hóa học, Hóa dược (CTĐT chất lượng cao theo Thông tư 23), Sinh học.

Tất cả các nhóm ngành có điểm chuẩn cao cũng đều tương ứng với nhóm ngành có điểm sàn cao của trường, và dự báo xu hướng ngành “hot” ĐH KHTN đã đưa ra trước đó.

Chiều 8/8, trường ĐH Bách khoa Hà Nội công bố điểm trúng tuyển của 55 chương trình đào tạo chính quy. Mức điểm cao nhất là 27,42 ở ngành Khoa học máy tính, tăng so với năm 2018 là 2,4 điểm.

Các ngành Kỹ thuật máy tính, Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo cũng là nhóm có điểm chuẩn cao sẽ có điểm chuẩn khoảng 26- 27. Điểm chuẩn vào trường thấp nhất là 20 điểm.

Như vậy, điểm chuẩn đã khá sát với dự bao điểm chuẩn của ĐH Bách khoa Hà Nội. Theo dự báo, ngành Khoa học máy tính thuộc nhóm ngành Công nghệ thông tin được dự báo có điểm chuẩn cao nhất, từ 27 đến 28, cao hơn năm ngoái từ 2 đến 3 điểm.

Các ngành Kỹ thuật máy tính, Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo sẽ có điểm chuẩn khoảng 26-27. Điểm chuẩn vào trường thấp nhất dự kiến 19.

Trước đó, theo dự đoán của GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, điểm chuẩn vào Trường ĐH Y Hà Nội có thể cao hơn năm 2018 từ 1 đến 3 điểm, tùy ngành. Năm 2018, điểm chuẩn Y đa khoa của ĐH Y Hà Nội là 24,75 điểm, theo dự đoán, điểm chuẩn cao nhất của trường sẽ mức 26-27 điểm.

Ngày 8/8, Trường đại học Y Hà Nội đã công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2019, theo đó ngành Y khoa có điểm chuẩn cao nhất là 26,75 điểm, khá sát với dự báo.

Kinh nghiệm cho các thí sinh mùa tuyển sinh 2020

Trao đổi với PV KH&ĐS về mức điểm chuẩn năm nay của Trường KHXH&NV Hà Nội, PGS.TS Trần Anh Tuấn nhận xét điểm khá cao, do phổ điểm chung cao.

Tuy nhiên, điểm chuẩn của Trường KHXH&NV chia thành các nhóm, tương ứng với các nhóm điểm sàn mà nhà trường đã đặt ra.

Trước đó, khi ĐHKHXH&NV đưa ra mức điểm sàn, PGS.TS Trần Anh Tuấn đã chia sẻ, để ý kỹ sẽ thấy có sự phân loại trong điểm sàn theo những nhóm với mức điểm khác nhau.

Ngay khi có kết quả về điểm chuẩn của Trường ĐHKHXH&NV, PGS.TS Trần Anh Tuấn chia sẻ, điểm chuẩn đã đúng với những nhóm ngành dự báo trong điểm sàn, thể hiện trách nhiệm của nhà trường đối với thí sinh và cộng đồng.

Và đây cũng sẽ là lời nhắn nhủ đối với các thí sinh năm sau. Theo đó, các thí sinh có thể tham khảo từ điểm chuẩn năm trước và điểm sàn dự báo của không chỉ riêng với ĐHKHXH&NV mà với các trường để có những lựa chọn và điều chỉnh nguyện vọng hợp lý, chính xác.

Chia sẻ đánh giá về mức điểm chuẩn năm nay, PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa HN cho biết, cách đây 3 tuần, trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, ĐH Bách khoa HN đã đưa ra dự báo điểm chuẩn cho tất cả các ngành. Thầy Vũ Khắc Ngọc (giáo viên Học mãi) nhận xét "Cách làm rất thông minh, có trách nhiệm, rất minh bạch.

Theo ông Tớp, dự đoán của Bách Khoa cũng có sai số nhưng có độ tin cậy cao. Và nhờ những dự báo mà BKHN đã tuyển được những thí sinh có điểm cao nhất trong kỳ tuyển sinh 2019:

Cụ thể, 33% của TOP 1% điểm khối A cao nhất toàn quốc đã trúng tuyển BKHN. 60% thí sinh trúng tuyển BKHN theo tổ hợp A00 thuộc top 5% toàn quốc.

Theo kế hoạch tuyển sinh, trước 17h ngày 9/8, các trường sẽ công bố điểm chuẩn đợt 1, thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trước 17h ngày 15/8. Nếu chưa đủ chỉ tiêu, các trường xét tuyển bổ sung vào ngày 28/8.

Đánh giá của nhiều chuyên gia cho biết, do mục tiêu chính của kỳ thi THPT quốc gia năm nay là xét tốt nghiệp, sau đó mới xét tuyển đại học nên đề thi dễ hơn, điểm thi cũng cao hơn năm ngoái. Điểm trúng tuyển của hầu hết trường tăng trung bình 2 điểm. 

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top