Điểm 8 thì đã làm sao?

iểm 8 thì đã làm sao? Con người chứ có phải cỗ máy đâu mà đòi hỏi lúc nào cũng 9, 10.

Hình minh họa.

Chiều đi học về đã thấy thằng cháu mặt buồn rười rượi. Gặng hỏi mãi, nó mới kể hôm nay được điểm 8 môn toán, về thể nào bà nội cũng mắng. Vì bà đã gửi nó đến học thêm người quen của bà, toán chỉ có 9,10, còn điểm 8 là kém, là dốt, là không thể chấp nhận…

Thật không thể nào chịu nổi, cứ đặt áp lực về điểm như thế thì bảo làm sao mỗi ngày đến trường của trẻ con là một ngày vui được. Điểm 8 thì đã làm sao? Thì cũng phải có lúc trẻ con nó quên, lơ đãng, nó nhầm lẫn nữa chứ.

Đến con gà còn đẻ ra quả trứng to trứng nhỏ nữa là. Con người chứ có phải cỗ máy đâu mà đòi hỏi lúc nào cũng 9, 10.

Nhiều khi không phải nhà trường, xã hội mà chính gia đình lại là nơi gây áp lực điểm số, thành tích lên đứa trẻ nhiều nhất. Biết đọc biết viết sớm một tí đã nghĩ là thần đồng. Làm tính nhanh, vẽ đẹp một tí đã tưởng là thiên tài… đã cho theo học hết lớp nọ đến lớp kia, đã đặt mục tiêu vào các trường chuyên…

Ở các lớp năng khiếu, nhìn những ông bố bà mẹ vất vả đưa đón, đợi chờ con trong phòng học, lo lắng trước các phòng thi…, thấy thật là khâm phục, nhưng cũng lo lo. Sự hy sinh ấy, sự vất vả ấy liệu có phải lại là một áp lực đặt lên vai đứa trẻ?

Gần đây, còn có những người tốn tiền để đi kích não cho con học giỏi, bất chấp những cảnh báo về tác hại còn chưa biết đến hết. Cứ cho là có tác dụng như thế thực đi nữa thì cũng không đáng để ta chấp nhận đánh đổi sự an toàn của đứa con lấy những thành tích nào đó.

Không biết họ có còn là cha mẹ nữa không hay chỉ là những con người lắm tham vọng. Những tham vọng đời mình không đạt được thì chất cả lên đời con.

Bởi vì yêu thương là phải để cho đứa trẻ phát triển tự nhiên theo năng lực và thể trạng của nó. Ai chả mong con cái học hành giỏi giang, nhưng khả năng, trí tuệ, thể lực mỗi người mỗi khác. Người lớn phải nhìn ra được khả năng thực của con trẻ để hướng cho nó đi đúng đường, chứ không nên can thiệp quá sâu, quá thô bạo.

Tất nhiên là cần có những phép thử, nhưng cũng nên nhẹ nhàng thôi, đừng làm cho mọi thứ trở thành nặng nề. Điều quan trọng không phải là giỏi đến mức nào, giàu đến cỡ nào… mà là mỗi người có thực sự hạnh phúc với cuộc đời của mình hay không.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top