Điếc do u nằm trong ống tai

(khoahocdoisong.vn) - Các loại điếc do u chèn ép rễ dây số VIII ở phần ống tai trong hoặc ở góc cầu tiểu não – u dây thần kinh số VIII.

Hỏi: Người nhà tôi bị điếc một bên tai, đi khám được phát hiện u nằm trong ống tai. Xin hỏi, phẫu thuật có phục hồi được không? Để lâu có nguy hiểm không?

Phạm Thị Luyến (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai Mũi Họng T.Ư: Các loại điếc do u chèn ép rễ dây số 8 ở phần ống tai trong hoặc ở góc cầu tiểu não – u dây thần kinh số 8.

Bệnh phát triển qua 3 giai đoạn. Ở giai đoạn khởi phát, u xuất phát từ dây tiền đình vùng ống tai trong hoặc ở góc cầu tiểu não. Triệu chứng báo hiệu là điếc, ù tai, chóng mặt, mất thăng bằng, ngoài ra có thể kèm theo đau tai, nặng đầu, tê bì ống tai ngoài.

Điếc kiểu tiếp nhận, tuần tiến một bên, chủ yếu là tần số cao, không có hồi thính, thoái hóa ngưỡng nghe và thoái hóa phản xạ cơ bàn đạp. Chẩn đoán sớm phát hiện khối u còn nằm trong ống tai trong có thể giải quyết bằng phẫu thuật với tỷ lệ tử vong thấp, rối loạn thính giác và dây 7 có thể hồi phục.

Bệnh để lâu tiến triển khối u đã thòi ra ngoài ống tai trong, choán góc cầu tiểu não, chạm nhưng chưa chèn ép dây thần kinh não. Đến giai đoạn tăng áp lực nội sọ bệnh cảnh rất nặng, điều trị phẫu thuật ở các giai đoạn sau có nhiều tai biến, tỷ lệ tử vong cao hơn và kết quả bị hạn chế.

Theo Đời sống
back to top