Dịch vụ giúp việc ngày Tết: Giá gấp 3 vẫn “cháy” chợ

(khoahocdoisong.vn) - Những ngày sát Tết Nguyên đán, khi nhu cầu dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh của các công ty và gia đình tăng cao, dịch vụ tìm người giúp việc luôn trong tình trạng “cháy” chợ. Mức lương trả cho người giúp việc trong dịp này tăng lên gấp 3 – 4 lần so với ngày thường nhưng vẫn khó kiếm người.
 

Cầu vượt cung

Chị Chu Thị Minh Thơm, Giám đốc công ty TNHH Xây dựng & Phát triển dịch vụ VinHouse cho biết, thời điểm này khách đặt giúp việc dọn dẹp nhà cửa tăng cao nên cầu dịch vụ luôn vượt cung. Công ty có 22 nhân viên cứng nuôi ăn ở trả lương hằng tháng và 50 giúp việc lưu động theo thời vụ, nhưng gần Tết luôn trong tình trạng thiếu người. Thời điểm này, đặt dịch vụ giúp việc phải trước 2 - 3 ngày các công ty mới có thể nhận lịch. Càng sát Tết sẽ càng khó hơn.

Chị Thơm cho biết, VinHouse cung cấp dịch vụ dọn dẹp công trình sau xây dựng, giúp việc cho phần lớn các khách hàng của VinGroup. Do vậy, gần Tết, công ty phải giảm bớt các hợp đồng dọn dẹp xây dựng để ưu tiên hỗ trợ dịch vụ giúp việc gia đình cho các khách hàng thân thiết. Hiện tại, giá giúp việc gia đình đã lên 130 nghìn đồng/giờ lao động, cận Tết hơn giá sẽ tăng cao hơn có thể 200.000 - 250.000đ/giờ. Đặc biệt, giúp việc xuyên Tết, từ 27 tới hết ngày nghỉ Tết thì còn cao hơn nữa.

Chị Nguyễn Thu Hằng (Park 6 chung cư Times City) cho biết, thuê giúp việc của các công ty dịch vụ chuyên nghiệp giá thường cao hơn nhưng chất lượng dịch vụ tốt hơn. Những người giúp việc tư nhân, đội quân “đồng nát” hay các bà các chị thuê ở quê lên thường dọn dẹp lau chùi bằng tay, công cụ thô sơ nên chất lượng cũng chỉ ở mức trung bình. Dịch vụ giúp việc của các công ty chuyên nghiệp có bảo hiểm đồ đạc, bảo lãnh nhân thân, nhân viên được đào tạo bài bản, có dụng cụ máy móc, hóa chất chuyên nghiệp để tẩy rửa, hút bụi, làm sạch nên chi phí cao hơn. Tùy theo nhu cầu phức tạp hay đơn giản, dịch vụ giúp việc của các công ty bố trí một vài hay một nhóm nhân công để sớm hoàn thành công việc, rút ngắn tiến độ.

 

Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, cứ tới tháng Chạp là nhu cầu tìm người giúp việc tăng đột biến. Giúp việc ăn ở lại nhà chủ, thời gian từ 7 - 10 ngày Tết, tính từ ngày 25 âm lịch, tiền lương là 500.000đ/ngày; giúp việc theo giờ có giá dao động 80.000 - 150.000đ/giờ. Giá môi giới mà chủ nhà phải trả cho công ty là 1 triệu đồng. Những gia đình cần tìm giúp việc chăm sóc người già, người bệnh, chi phí 700.000 – 1 triệu đồng/ngày. Do nhu cầu tìm người giúp việc tăng cao nên khách hàng muốn tìm người phải đặt cọc, ký hợp đồng trước mới được ưu tiên cung ứng. Nếu đến ngày 25 Tết mới tìm người, chi 1 triệu đồng/ngày cũng chưa chắc tìm được giúp việc.

Chị Nguyễn Thị Huệ (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, nhà có con nhỏ, mẹ chồng chị đau yếu nên thuê người giúp việc ở tại nhà giá 5 triệu đồng/tháng. Cứ cuối năm, họ lại đòi tăng lương, đòi về. Nếu ở lại 5 ngày Tết thì mỗi ngày phải trả thêm 1 triệu đồng ngoài lương cố định trong tháng. Ngoài ra, phải bố trí cho họ về quê trước và sau Tết vài ngày. Coi như Tết thưởng thêm cho họ một tháng lương nhưng lúc nào cũng trong tâm trạng nơm nớp lo sợ người giúp việc bỏ về bất thường thì vỡ kế hoạch. Không ít người giúp việc dọa bỏ về để đòi thêm tiền, tăng lương.

Bảng giá dịch vụ giúp việc tham khảo
Công đánh bóng, dọn sạch sàn gỗ, sàn gạch, sàn đá giao động từ 10.000 – 12.000đ/m2; lau kính phải đu dây từ 8.000 -15.000đ/m2; lau kính trong nhà thấp hơn 5.000 - 12.000đ/m2.
  • Tổng vệ sinh phòng bếp, nhà vệ sinh, lau dọn các thiết bị giá dao động từ 10.000 – 18.000đ/m2. Giặt thảm: 7.000 -12.000đ/m2. Giặt ghế sofa giá từ 200.000 - 300.000đ/bộ.

Giúp việc thời công nghệ

Chị Trần Thị Hòa (khu Thảo Điền, Quận 2, TPHCM) cho biết, hai năm nay chị không còn đau đầu về giúp việc. Được bạn bè giới thiệu, chị Hòa tải các app dịch vụ giúp việc. Hiện có rất nhiều app cung cấp dịch vụ giúp việc như: jupviec.vn, bTaskee, Akii, EHelp, Tidy.vn, HouseCare, Sakura Care Will...

Các app này sử dụng tương tự như các ứng dụng gọi xe. Truy cập vào app, cho địa chỉ, nêu yêu cầu dọn dẹp, nấu ăn, đón con, giặt giũ, tẩy rửa hóa chất hay công việc cụ thể, giờ giấc sử dụng dịch vụ... sẽ hiển thị số tiền. Những nhân viên trong bán kính gần sẽ nhận yêu cầu hoặc khách hàng có thể lựa chọn nhân viên mình ưa thích. App có hiển thị lý lịch nhân viên, số sao chất lượng mà khách hàng đánh giá. Khách hàng có thể lựa chọn nhân viên yêu thích. Chi phí có thể trả trước trừ thẳng vào tài khoản hoặc chọn thanh toán tiền mặt cho nhân viên.

Ngày thường chi phí giúp việc trên các app khoảng 60.000 - 80.000đ/giờ, có các mã khuyến mại cho khách hàng thân thiết, khách hàng mới trải nghiệm. Ngày lễ Tết hoặc giờ cao điểm, cần gấp thì chi phí tăng gấp 2 - 3 lần, khoảng 150.000 - 200.000đ/giờ. Trong giá dịch vụ có hỗ trợ hóa chất, dụng cụ làm sạch chuyên nghiệp nếu khách yêu cầu.

Về an ninh, chị Hòa cho biết, nhân viên của các app được công ty quản lý, kiểm soát, lý lịch rõ ràng nên an tâm hơn thuê qua môi giới tự do. Thậm chí, những gia đình kiểm soát an ninh qua hệ thống camera giám sát từ xa còn cung cấp mật mã cửa để nhân viên đến dọn dẹp khi vắng nhà. 

Giúp việc gia đình đang bước vào thời đại số hóa với lượng cầu lớn hơn cung gấp nhiều lần. Theo Trung tâm Quốc gia Dự báo và Thông tin thị trường Lao động, năm 2020 Việt Nam sẽ cần đến 350.000 lao động giúp việc nhà, riêng ở TPHCM cần 10.000 lao động giúp việc nhà mỗi năm. Tuy nhiên, hiện Thành phố mới chỉ đáp ứng được 3.000 người, dẫn đến sự thiếu hụt lớn về nguồn cung.

 

Ông Phan Hồng Minh, CEO JupViec.vn cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, JupViec đã kết nối hơn 3.000 người giúp việc với hơn 60.000 khách hàng cùng gần 2 triệu giờ làm/năm. Nền tảng kết nối nhu cầu của người giúp việc và các gia đình thông qua ứng dụng di động góp phần thay đổi ngành giúp việc truyền thống. Sự xuất hiện của nhiều ứng dụng tìm giúp việc đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu lao động giúp việc, cũng như những bất cập trong nghề này.

Công nghệ đã góp phần nâng cao chất lượng người giúp việc cũng như thay đổi cái nhìn của xã hội đối với nghề giúp việc. Theo đó, chủ nhà và người giúp việc có thể đánh giá lẫn nhau qua ứng dụng. Người giúp việc có quyền từ chối làm việc nếu cảm thấy công việc không an toàn hoặc chủ nhà có những lời nói, hành vi thiếu tôn trọng. Điều này đảm bảo mối quan hệ giữa chủ nhà và người giúp việc thân thiện hơn, văn minh hơn, đem đến môi trường làm việc tốt hơn, giúp người giúp việc an tâm hơn khi làm nghề.

Giúp việc thời hiện đại bao gồm cả chăm người bệnh, chăm sóc trẻ con, người giúp việc nhà theo giờ, người chăm thú cưng, chăm vườn cây cảnh, hay đảm bảo an ninh, sửa chữa đồ đạc, điện nước, lái ô tô… Nhiều gia đình có điều kiện kinh tế hoặc người nước ngoài tại Việt Nam sẵn sàng trả 18 – 25 triệu đồng/tháng cho những người giúp việc có kỹ năng ứng xử chuyên nghiệp, am hiểu các thiết bị điện tử cao cấp, có thể dạy kèm con cái học. Vì vậy, không ít người nước ngoài đã sang Việt Nam làm giúp việc với mức lương 1.000 – 1.500USD/tháng. 

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top