Dịch đã ổn nhưng vẫn cần tiêm văcxin mũi 4

Ngành y tế và các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đã kiểm soát hiệu quả Covid-19 nhưng vẫn cần tiêm văcxin nhắc lại để hạn chế các ca mắc mới hoặc tái nhiễm, tiếp tục duy trì miễn dịch cộng đồng.
tiem.jpg
Cần tiêm văcxin nhắc lại để hạn chế ca mắc mới hoặc tái nhiễm.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đã đạt được miễn dịch cộng đồng, do tỷ lệ bao phủ văcxin cao, lượng người từng mắc bệnh lớn. Tuy nhiên, nhiều người dân thấy dịch đã ổn, bản thân đã có miễn dịch nên ngại tiêm mũi nhắc lại (mũi 3 hoặc 4).

Điều này dẫn đến tiến độ tiêm chủng ở nhiều địa phương còn chậm, một số nơi từ chối nhận hoặc đề nghị trả lại văcxin đã được phân bổ trước đó.

Theo PGS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Y Dược TPHCM, miễn dịch cộng đồng sẽ giảm theo thời gian, do đó vẫn cần tiêm văcxin mũi nhắc lại. Việc này không chỉ tạo miễn dịch bền vững mà quan trọng là bảo vệ người tiêm.

Các nghiên cứu ghi nhận, tiêm văcxin mũi 4 giúp người lớn tuổi giảm 50% nguy cơ bệnh nặng so với người chỉ tiêm 3 mũi. Ở người trẻ tuổi, tiêm mũi 4 cũng giúp giảm 40% nguy cơ nhiễm Covid-19 có triệu chứng, từ đó giúp hạn chế nguy cơ gián đoạn công việc, học tập cũng như giảm nguy cơ bị hậu Covid.

"Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo các nước có thể cân nhắc giữa lợi ích của mũi 4 và kinh phí bỏ ra mua văcxin. Nếu Việt Nam đã sẵn có văcxin, việc tiêm mũi nhắc lại sẽ có nhiều lợi ích", PGS Đỗ Văn Dũng nói.

Hiện, số văcxin Bộ Y tế tiếp nhận đủ để tiêm mũi 3, 4 cho người từ 18 tuổi trở lên và đủ để sử dụng tiêm hai liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, trong tháng 6.

Theo Bộ Y tế, nCoV liên tục tiến hóa, khó xác định tính nguy hiểm của các biến thể. Hiện, Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng vẫn có thể xuất hiện loại mới, có khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin hoặc miễn dịch khiến người bệnh có triệu chứng nghiêm trọng hoặc tử vong, đặc biệt ở các nhóm dễ bị tổn thương. Do đó, vắc xin tiếp tục được xem là "vũ khí chiến lược" quyết định nền tảng trong phòng chống Covid-19.

Bộ Y tế hướng dẫn mũi 4 được tiêm ít nhất là bốn tháng sau mũi 3. Người đã mắc Covid sau tiêm mũi 3 sẽ hoãn ba tháng tính từ khi khỏi.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top