Dịch cúm gia cầm lây lan nhanh, châu Âu và châu Á báo động

Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) cảnh báo một số đợt bùng phát dịch cúm gia cầm nghiêm trọng ở châu Âu và châu Á. Đây là dấu hiệu cho thấy virus đang lây lan nhanh chóng trở lại.

Sự lây lan của dịch cúm gia cầm độc lực cao, thường được gọi là cúm gia cầm, đã đặt ngành chăn nuôi gia cầm vào tình trạng báo động sau khi các đợt bùng phát trước đó dẫn đến việc tiêu hủy hàng chục triệu con gia cầm.

cum-gia-cam.jpg
Dịch cúm gia cầm lây lan nhanh, châu Âu và châu Á báo động

Tình trạng đáng báo động này thu hút sự chú ý của các nhà dịch tễ học vì virus có thể truyền sang người. Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã báo cáo 21 trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N6 ở người trong năm nay, nhiều hơn cả năm 2020.

Theo OIE, Hàn Quốc đã bùng phát dịch tại một trang trại với khoảng 770.000 con gia cầm ở Chungcheongbuk-do. Tất cả gia cầm đều đã bị tiêu hủy.

CNN đưa tin, cũng tại châu Á, Nhật Bản đã báo cáo đợt bùng phát cúm gia cầm đầu tiên của mùa đông năm 2021. Dịch bệnh bùng phát tại một trang trại gia cầm ở phía đông bắc của đất nước. Bộ Nông nghiệp Nhật Bản đã xác nhận thông tin này. Virus trong đợt bùng phát này là H5N8.

Còn tại châu Âu, Na Uy đã báo cáo một đợt bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 ở vùng Rogaland trên một đàn 7.000 con gia cầm.

Cúm gia cầm lưu hành tự nhiên giữa các loài chim hoang dã, và khi chúng di cư đến Vương quốc Anh từ lục địa Châu Âu vào mùa đông, bệnh có thể lây sang gia cầm và các loài chim nuôi nhốt khác.

cum-gia-cam-1.jpg

Chính phủ Bỉ đã đặt nước này vào nguy cơ đối với bệnh cúm gia cầm, yêu cầu nhốt gia cầm trong nhà kể từ ngày 15/11/2021, sau khi một biến thể độc lực cao của bệnh cúm gia cầm được xác định ở một con ngỗng hoang gần Antwerp.

Pháp cũng có động thái tương tự vào đầu tháng 11 này và ở Hà Lan vào tháng 10.

Đầu tháng này, Vương quốc Anh cũng đã ban bố yêu cầu tất cả những người nuôi gia cầm phải tuân thủ các biện pháp an toàn sinh học nghiêm ngặt sau khi một đàn gia cầm bị tiêu hủy gần Dundee ở Scotland để đối phó với dịch cúm gia cầm.

Cúm gia cầm có thể lây truyền đến con người trong một số trường hợp nhất định nếu chúng ta tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị nhiễm bệnh, phân hoặc hoặc các rác thải từ chuồng trại hoặc trong khi chế biến, nấu nướng gia cầm bị nhiễm bệnh.

Theo Đời sống
back to top