Dịch Covid-19: Xét nghiệm âm tính vẫn chưa thể yên tâm

(khoahocdoisong.vn) - Diễn biến dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở cả trong nước và thế giới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp tục nghiên cứu nguồn gốc của Covid-19 và cho rằng có thể thế giới sẽ không bao giờ có được "viên đạc bạc" văcxin tiêu diệt virus corona chủng mới. Vì vậy, hãy biết cách bảo vệ mình, đặc biệt với nguy cơ bùng phát covid từ những ca không triệu chứng.

Tính đến 6h sáng 4/8, tổng số ca mắc Covid-19 ở nước ta là 652 ca (trong đó 307 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay). Số ca mắc mới liên quan tới Đà Nẵng từ ngày 25/7 đến nay là 205 ca, lây nhiễm ra 9 tỉnh, thành.

Bộ Y tế cho biết, trong 205 trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong nước kể từ 25/7, nhiều người không có triệu chứng bệnh như sốt, ho, khó thở, đau mỏi... Vì vậy, phải rất cảnh giác, không được phép bỏ sót trong rà soát, cách ly, xét nghiệm. Thực tế nghiên cứu ở các nước cho thấy, số bệnh nhân nhiễm bệnh gấp rất nhiều lần số được xét nghiệm sàng lọc công bố. Theo nghiên cứu của Ý, 2,5% dân số Ý mắc Covid-19, nhiều hơn 6 lần con số chính thức...

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang được điều trị tại bệnh viện.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang được điều trị tại bệnh viện.

Từ đầu mùa dịch, Việt Nam đã thực hiện gần 500.000 xét nghiệm Realtime PCR sàng lọc Covid-19, riêng giai đoạn từ 25/7, Đà Nẵng thực hiện trên 10.000 xét nghiệm, Hà Nội gần 3.000 xét nghiệm, TPHCM trên 15.000 xét nghiệm và hàng trăm ngàn xét nghiệm bằng test nhanh cho người đi từ Đà Nẵng.

BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho hay, cả nước đang nỗ lực xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho các đối tượng nghi ngờ. Ai nhận được kết quả âm tính đều hồ hởi vui mừng. Thực ra, nếu chưa cách ly đủ 14 ngày thì có kết quả âm tính vẫn chưa thể yên tâm hoàn toàn. Vì SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể, âm thầm nhân lên đến khi đạt tải lương nhất định thì mới phát tán ra đường hô hấp và gây triệu chứng.

Lính hóa học (Binh chủng Hóa học - Bộ Quốc phòng) phun khử khuẩn tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Lính hóa học (Binh chủng Hóa học - Bộ Quốc phòng) phun khử khuẩn tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Quá trình âm thầm nhân lên của virus gọi là “Thời gian ủ bệnh”. Trong thời gian này do virus chưa phát tán ra qua đường hô hấp nên các xét nghiệm vẫn có thể âm tính mặc dù cơ thể có virus. Và những người này vẫn có thể trở thành dương tính vào những ngày sau. Thời gian ủ bệnh của hầu hết các bệnh nhân là dưới 14 ngày, nhưng vẫn có một tỷ lệ rất nhỏ có thể dài hơn.

Bởi vậy, việc xét nghiệm sớm khi chưa có triệu chứng lâm sàng có rất ít giá trị. Thậm chí điều này có hại nếu một người sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính nghĩ rằng mình không bị bệnh và chủ quan tự phá vỡ các quy tắc cách ly, họ có thể trở thành nguồn lây cho cộng đồng nếu những ngày sau đó họ trở thành dương tính.

Theo Đời sống
back to top