Dịch COVID-19: WHO cảnh báo các nước đặc biệt cảnh giác khi nới lỏng

Giám đốc Chương trình y tế khẩn cấp thuộc WHO, Michael Ryan, nhấn mạnh các nước có tỷ lệ tiêm phòng COVID-19 thấp mà nới lỏng quá nhanh sẽ tạo ra một hỗn hợp độc hại, tạo điều kiện cho virus lây lan.
Người dân dùng bữa bên trong một trung tâm thương mại ở Richmond, British Columbia, Canada, ngày 26/5/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người dân dùng bữa bên trong một trung tâm thương mại ở Richmond, British Columbia, Canada, ngày 26/5/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 7/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia đặc biệt cảnh giác khi nới lỏng các biện pháp hạn chế để mở cửa trở lại, tránh đánh mất những thành quả chống dịch đã đạt được trong thời gian qua.

Cụ thể, Giám đốc Chương trình y tế khẩn cấp thuộc WHO, Michael Ryan, nhấn mạnh các quốc gia có tỷ lệ tiêm phòng COVID-19 thấp mà nới lỏng quá nhanh sẽ tạo ra "một hỗn hợp" độc hại, tạo điều kiện cho virus lây lan.

Theo ông Ryan, đây là lúc cần đặc biệt cảnh giác nhưng các nước cũng phải tự đưa ra quyết định về những điều cần cảnh giác và về việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế sao cho phù hợp tình hình dịch bệnh.

Quan chức WHO cũng kêu gọi các quốc gia đang cân nhắc hoặc đã bắt đầu triển khai tiêm phòng COVID-19 cho trẻ em trong độ tuổi từ 12-15 xem xét lại phương án này.

Thay vào đó, các quốc gia có thể chia sẻ các liều vaccine sẵn có cho cơ chế COVAX để hỗ trợ tiêm cho người già và nhân viên y tế tại các nước thu nhập thấp.

Lời kêu gọi được đưa ra trong ngày mà tổng số ca tử vong vì COVID-19 trên thế giới, theo thống kê của WHO, vượt mức 4 triệu ca, một dấu mốc mà cơ quan này gọi là "thảm kịch."

Theo WHO, các thống kê chính thức chỉ ra tổng số ca tử vong vì dịch bệnh trên toàn cầu đã vượt mức 4 triệu sau hơn 18 tháng xuất hiện nhưng con số thực tế có thể còn cao hơn.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định đại dịch COVID-19 trên thế giới đang ở giai đoạn hiểm nghèo.

Theo lãnh đạo WHO, hiện nay tồn tại thực tế rằng trong khi một số quốc gia có tỷ lệ dân số được tiêm phòng COVID-19 ở mức cao đã bắt đầu nới lỏng "như thể dịch bệnh đã qua đi," dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch và chuẩn bị tiêm mũi bổ sung thì vẫn còn quá nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới đang chứng kiến số ca mắc mới và nhập viện tăng mạnh.

Thực tế này xảy ra chủ yếu do sự xuất hiện của các biến thể lây lan nhanh và tình trạng "bất bình đẳng đáng kinh ngạc" trong tiếp cận vaccine trên toàn cầu.

Cũng chính điều này đã dẫn tới tình trạng khan hiếm trầm trọng oxy và các thiết bị điều trị, dẫn tới tỷ lệ tử vong tăng cao tại nhiều khu vực ở châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh.

Trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, việc vẫn còn hàng triệu nhân viên y tế và chăm sóc sức khỏe chưa được tiêm phòng là điều không thể chấp nhận.

Ông Tedros cảnh báo các biến thể của virus đang tấn công nhanh hơn so với khả năng phòng thủ của vaccine chủ yếu do phân phối vaccine chưa đồng đều. Thực trạng này cũng sẽ đe dọa triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu.

Tổng giám đốc WHO kết luận xét trên mọi khía cạnh từ đạo đức, dịch bệnh cho đến kinh tế, thì đã đến lúc thế giới cần phải phối hợp để huy động sức mạnh tập thể mới có thể đẩy lùi đại dịch COVID-19./.

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top