Dịch Covid-19 nóng, căng chưa từng thấy!

(khoahocdoisong.vn) - Tình hình dịch diễn biến ngày càng phức tạp, các ca mới tăng mạnh, nhiều nơi phải thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, cần phải sáng tạo, thay đổi trong chiến dịch xét nghiệm để không ngừng phát hiện sớm, khoanh vùng nhanh, hạn chế nguồn lây bệnh ra cộng đồng đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Dịch bùng ở khắp nơi

Liên tiếp các tỉnh, thành báo cáo ca bệnh, chùm cả dịch và ổ dịch mới lây lan trong cộng đồng. Nhằm khống chế dịch bệnh từ ngày 18/5 Đà Nẵng bắt đầu xét nghiệm diện rộng cho 80.000 hộ dân; TP Bắc Ninh bắt đầu cách ly xã hội 220.000 người từ 6h ngày 18/5; TP Hà Nội "thần tốc" lập danh sách 6.300 người làm việc tại Bắc Giang và Bắc Ninh để theo dõi khảo sát, TPHCM phong tỏa một chung cư ở Thủ Đức vì có ca Dương tính; Hải Phòng 1 giáo viên dương tính Covid-19 đã lên lớp, đi nhiều nơi...

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ Trưởng Bộ Y tế; PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ Trưởng Bộ Y tế; PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang. 

Đặc biệt, các ổ dịch tại Bắc Giang vô cùng phức tạp, toàn tỉnh có 3 ổ dịch với 411 ca mắc, trong đó riêng khu công nghiệp (KCN) Vân Trung và Quang Châu ghi nhận 400 ca. Ổ dịch đầu tiên tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam, liên quan đến Bệnh viện K Hà Nội ghi nhận 6 ca nhiễm đã được khống chế, không còn khả năng bùng phát ra cộng đồng. Ổ dịch thứ hai 2 tại công ty Shin Young, KCN Vân Trung, liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 đã phát hiện 210 F0, 4.499 F1 và hơn 22.000 F2. Dự kiến nếu tính nguy cơ trong cộng đồng, toàn địa bàn sẽ phải xét nghiệm hơn 30.000 F1.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh đã xét nghiệm vòng 1 cho toàn bộ công nhân của tất cả các khu công nghiệp với trên 286.000 mẫu, phong tỏa, dừng hoạt động 4 khu công nghiệp, tiến hành giãn cách theo Chỉ thị 15 đối với 4 huyện, trong đó huyện Việt Yên và một phần huyện Yên Dũng là nguy cơ nhất - 3 xã đã cách ly theo Chỉ thị 16 từ đêm ngày 17/5. Huyện Việt Yên đang có hơn 100.000 công nhân từ 57 tỉnh, thành phố.

Lãnh đạo tỉnh cho biết, dự kiến số mẫu xét nghiệm cho công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp và người có nguy cơ trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh khoảng trên 300.000 mẫu, trong đó ước khoảng 30.000 F1 và trên 200.000 F2. Số trường hợp dương tính cần điều trị ước tính khoảng từ 500 đến dưới 1.000 người.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ Trưởng Bộ Y tế đánh giá, đây là trận chiến cam go, phức tạp,  đề nghị tỉnh xét nghiệm vòng 2 từ nay đến cuối tuần. Các bệnh viện dã chiến chỉ nhận các bệnh nhân không có triệu chứng, các trường hợp nặng hơn chuyển về khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhận định, qua điều tra, lấy mẫu, xét nghiệm diện rộng cho thấy dịch không dừng lại ở tâm dịch này mà bắt đầu lây từ công ty này sang công ty khác, từ khu công nghiệp này sang khu công nghiệp khác...

Các bà mẹ để con nhỏ ở nhà để chi viện cho Bắc Giang chống dịch.

Các bà mẹ để con nhỏ ở nhà để chi viện cho Bắc Giang chống dịch.

Sáng tạo và thay đổi phương thức xét nghiệm

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, cho đến thời điểm hiện nay, hầu hết các địa phương, các đơn vị đã kiểm soát được tình hình dịch. Tuy nhiên, còn 2 địa phương phải tiếp tục nỗ lực kiểm soát sớm tình hình là Bắc Giang và Bắc Ninh. Bắc Giang đã lấy một lượng mẫu xét nghiệm lớn với hơn 200.000 mẫu. Đây là nỗ lực rất lớn của Bắc Giang trong quá trình thực hiện kiểm soát dịch bệnh...

Xét nghiệm đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc khống chế dịch. Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, Việt Nam đã đẩy mạnh xét nghiệm, thần tốc truy vết, xét nghiệm để khoanh vùng dịch. Trong đợt dịch lần này, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, chúng ta đã có thay đổi cơ bản: Xét nghiệm trên diện rộng, tầm soát trên diện rộng được thực hiện bởi cơ quan y tế cũng như tại các cơ quan, đơn vị.

Tỉnh Thái Nguyên đến chi viện cho Bắc Giang.

Tỉnh Thái Nguyên đến chi viện cho Bắc Giang.

Trước đây, chúng ta chỉ sử dụng một loại sinh phẩm là RT-PCR, nhưng hiện nay, Bộ Y tế đã cấp phép và cho phép sử dụng sinh phẩm kháng nguyên nhanh. Đối với sinh phẩm kháng nguyên nhanh, các đơn vị có thể tự xét nghiệm ngay tại chỗ. Ví dụ, đối với các nhà máy có thể sử dụng kháng nguyên nhanh để xét nghiệm cho công nhân làm viêc tại đó; hoặc các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, các lĩnh vực có nhiều nguy cơ tiếp xúc cũng có thể tự thực hiện xét nghiệm.

“Chúng tôi đã khuyến khích các đơn vị sản xuất trong nước tiếp tục tăng công suất sản xuất sinh phẩm xét nghiệm; đồng thời cũng tăng cường nhập khẩu để đảm bảo đủ cho mở rộng xét nghiệm. Ngành y tế sẽ tiếp tục hài hòa giữa xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể để đánh giá tình hình dịch cũng như  đưa ra các hướng dẫn về cách ly y tế, cách ly tập trung với một số đối tượng là chuyên gia hay người nhập cảnh vào Việt Nam, người nước ngoài nhập cảnh đã tiêm văcxin. Có thể khẳng định cách thức tiếp cận và cách làm xét nghiệm đã thay đổi để nâng cao tổng lực xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch”, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết.

Các cán bộ y tế từ khắp nơi đến chi Viện cho Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm.

Các cán bộ y tế từ khắp nơi đến chi Viện cho Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 17/5 về việc mua văcxin phòng Covid-19 của Công ty Pfizer. Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp khẩn trương chuẩn bị phiếu xin ý kiến thành viên Chính phủ và dự thảo nghị quyết của Chính phủ việc mua văcxin phòng Covid-19 của Công ty Pfizer. Căn cứ nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến thẩm định chính thức bằng văn bản về phương án mua văcxin phòng Covid-19 do Bộ Y tế đề xuất, đồng thời dự thảo quyết định phê duyệt phương án lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, báo cáo Thủ tướng.

Thần tốc nhưng đảm bảo chính xác

Tình hình truy vết, xét nghiệm vẫn diễn ra thần tốc trên cả nước, đặc biệt tại ổ dịch Bắc Giang, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế sẵn sàng tập trung nguồn lực hỗ trợ cho tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bộ Y tế sẽ cử đoàn chuyên gia xuống trực tiếp để hỗ trợ cho tỉnh. Bộ Y tế cũng đã làm việc với Công ty Giải pháp công nghệ để giúp Bắc Giang mã hóa xét nghiệm từ khâu khai báo, lấy mẫu, vận chuyển xét nghiệm và trả kết quả. Bước đầu sẽ thí điểm tại một số khu dân cư, nếu thành công thì sẽ mở rộng hình thức này trên diện rộng.

Nhờ có sự hỗ trợ của các địa phương trên cả nước như Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh và lực lượng quân đội… các mẫu xét nghiệm tại Bắc Giang đã lên 20.000 mẫu/ngày. 

PGS.TS Trần Như Dương cho hay: Bắc Giang cần phải tiếp tục tập trung truy vết cộng đồng và các khu công nghiệp. Không bỏ lọt các trường hợp sốt, ho, để làm được điều này, việc cấp bách hiện nay đó là thành lập và duy trì các Tổ Covid cộng đồng và Tổ an toàn Covid trong khu công nghiệp. Đồng thời, có cơ chế ràng buộc chính quyền địa phương để thúc đẩy các này hoạt động hiệu quả. Phải tăng cường kiểm tra, giám sát và phải có chế tài xử phạt đối với những trường hợp không khai báo trung thực.

Lấy mẫu tại Bắc Giang.

Lấy mẫu tại Bắc Giang.

TS.BS Hoàng Quốc Cường, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM từng chia sẻ: Bên cạnh yêu cầu về sự nhanh chóng, để đáp ứng yêu cầu thần tốc trong công tác phòng chống dịch bệnh, yêu cầu về chính xác đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Do đó, người thực hiện công tác xét nghiệm cần được đào tạo bài bản, chuyên nghiêp, tuân thủ tuyệt đối các quy định về công tác lấy mẫu, vận chuyển, mã hóa, tách chiết… để đảm bảo sự chính xác tuyệt đối cho kết quả xét nghiệm.

Sự không chính xác trong công tác xét nghiệm ẩn chứa những hệ lụy khó lường với những mối nguy và ảnh hưởng nặng nề. Nếu người dương tính nhưng kết quả âm tính thì sẽ là mối nguy mất an toàn, bỏ sót người nhiễm bệnh và có thể trở thành nguyên nhân lây lan dịch bệnh. Ở chiều hướng ngược lại, người có kết quả âm tính nhưng kết quả lại dương tính sẽ tạo nên những thiệt hại kinh tế, lãng phí nguồn lực… liên quan đến việc cách ly, giãn cách… đồng thời với mối nguy bỏ sót mầm bệnh.

Hàng loạt các đơn vị, tỉnh thành cử lực lượng tinh nhuệ tới Bắc Giang hừng hực quyết tâm chống dịch Covid-19 gồm: Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động 300 chiến sĩ; Tỉnh Yên Bái 15, Hà Nội 20; Đại học y tế Hải Dương: 267; Quảng Ninh 200; Thái Nguyên 51... các y bác sĩ...

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top