Dịch Covid-19 bùng phát tại Hải Dương, Quảng Ninh: Quy mô lớn nhất, nghiêm trọng hơn

(khoahocdoisong.vn) - Theo Bộ Y tế, tính đến 17h30 ngày 28/1, đã phát hiện thêm 96 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh, trong đó 83 ca tại Hải Dương và 13 ca tại Quảng Ninh.

Sáng 28/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng chống Covid-19 tại phòng họp thuộc Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, nơi Đại hội XIII đang diễn ra. Cuộc họp được tổ chức sau khi phát hiện 2 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng (1 ca ở Hải Dương và 1 ca ở Quảng Ninh).

Ngay sau cuộc họp của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đã họp sáng 28/1. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết do bệnh nhân ở Hải Dương nhiễm biến thể mới của nCoV nên tốc độ lây lan rất nhanh. Tất cả những ca mắc mới này đều nằm trong số các trường hợp F1 liên quan tới 2 ca dương tính được công bố sáng nay là BN1552 và BN1553.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá ổ dịch ở TP Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) phức tạp, nghiêm trọng hơn những ổ dịch trước đây.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, 2 trong số 10 bệnh nhân tại Quảng Ninh có nhà ở Hà Nội và đã về nhà vào các ngày 18 và 20/1 vừa qua. 2 bệnh nhân này có 6 người liên quan tại Hà Nội.

Nữ công nhân Hải Dương (bệnh nhân đã đi Nhật Bản ngày 17/1) có anh sống tại Hà Đông, Hà Nội. Tính đến 28/1 ghi nhận có 24 người gồm 20 người tiếp xúc trực tiếp và 4 người có liên quan (thời điểm tiếp xúc là 15 và 16/1).

Sau khi có thông tin nữ công nhân này dương tính với Covid-19 tại Nhật, 24 người này đã được cách ly và xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm đến nay đều âm tính. Với những phân tích của cơ quan chức năng, cho đến nay nghi ngờ nữ bệnh nhân đi Nhật không phải bệnh nhân F0, bởi ngày 14 - 15/1 chị này đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính trước khi đi Nhật. Sau đó nữ công nhân này đã tiếp xúc với bệnh nhân 1.552 (tại bữa tiệc chia tay) và khi sang Nhật có kết quả xét nghiệm dương tính.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, 30 TTYT quận, huyện, thị xã của Hà Nội giám sát tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với BN 1552, BN 1553, các trường hợp đi về từ vùng có dịch ở Quảng Ninh và Hải Dương trong vòng 14 ngày để lấy mẫu xét nghiệm.

Tính đến chiều 28/1, TPHCM xác định được 7 trường hợp F1 của bệnh nhân 1553. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đánh giá TPHCM có nguy cơ bùng phát dịch rất lớn, người dân cần đề phòng ở mức cao nhất.

Để nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch, không để bùng phát trong cộng đồng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 05/CT-TTg về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19:

- Phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương. Thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ thành phố, trong thời gian 21 ngày kể từ 12h00 ngày 28/1/2021... Yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết (như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu), đi làm việc (tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc bị dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc.

- Tạm dừng tất cả hoạt động trường học, hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

- Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ thành phố Chí Linh ra bên ngoài, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất.

- Người đứng đầu các cơ sở sản xuất kinh doanh chịu trách nhiệm về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

 Đối với tỉnh Quảng Ninh: Tạm dừng hoạt động của Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn kể từ 12h00 ngày 28/1/2021;

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh quyết định áp dụng biện pháp đóng cửa, dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng chống dịch; chỉ đạo truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện cách ly tập trung với các trường hợp tiếp xúc gần trong 21 ngày; căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn, quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người; Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các giải pháp về đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng.

Bộ Y tế tập trung nguồn lực, kịp thời hỗ trợ các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương nhanh chóng dập dịch; chủ động có phương án, kịch bản để xử lý hiệu quả trong tình huống dịch bệnh bùng phát.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng đã yêu cầu, trong trường hợp dịch Covid-19 bùng phát, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, căn cứ tình hình thực tế, có thể chủ động chỉ đạo tạm ngừng tổ chức lễ hội.         

 Xử phạt nghiêm việc không đeo khẩu trang nơi công cộng

Chiều ngày 28/1, tại cuộc họp chỉ đạo trực tuyến phòng chống dịch Covid – 19 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, trường hợp ổ dịch ở Chí Linh, Hải Dương có thể xảy ra ở bất kỳ một địa phương nào khác. Vì vậy, tuyệt đối không được chủ quan, phải cảnh giác cao độ. Vì chúng ta lơ là nên đã phát hiện muộn. Theo nhận định, dịch đã xảy ra trước đó tối thiểu là 10 ngày. Trong khi đây là biến thể mới của virus, lây lan rất nhanh 3 ngày 1 vòng nên đã xảy ra được 4 vòng. Và ngay trong 1 mẻ xét nghiệm đầu tiên 4.000 mẫu đã có 72 ca dương tính. Trong kết quả các mẻ xét nghiệm tiếp theo chiều và tối nay có thể có thêm nhiều ca bệnh nữa... Do đó, các địa phương phải cảnh giác cao độ, không được chủ quan rằng việc ở Chí Linh ngày mai không xảy ra ở địa bàn các địa phương khác. Cần thực hiện với các ca nghi là F1 phải coi là F0, là F2 phải coi là F1... Điều vô cùng quan trọng hiện nay là phải giữ chặt được hệ thống y tế. Không chỉ ở Hải Dương, Quảng Ninh và tất cả các địa phương phải giữ được an toàn cho các cơ sở y tế. Các cơ sở y tế phải được đặt mức kiểm soát cao hơn trước đây. Toàn bộ hệ thống y tế phải nâng lên, nếu có ca lây nhiễm là phải xét nghiệm toàn bộ các bệnh nhân.

 Phó Thủ tướng chỉ đạo, nếu chúng ta làm tốt cả 3 nguồn lây: ngoài cộng đồng, nhóm nhập cảnh và nhập cảnh bất hợp pháp chắc chắn dịch không bùng phát mạnh ở Việt Nam được. “Virus lây lan nhanh, chúng ta phải nhanh hơn, quyết liệt hơn. So với đợt dịch ở Đà Nẵng thực hiện 21 ngày, đợt dịch này phấn đấu 10 ngày có thể khống chế. Trách nhiệm là ở tất cả chúng ta”.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, cần đặt lợi ích người dân lên trên hết, nhưng cần làm nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Cần xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang nơi công cộng.               

Theo KH&ĐS
back to top