Đĩa nhạc vật lý

(khoahocdoisong.vn) - Chủ nhân của ý tưởng “đĩa nhạc vật lý” thuộc về hai học sinh gồm Lê Thị Hà và Lưu Hoàng Thông, học sinh lớp 12 trường Nguyễn Cảnh Chân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. 

"Đĩa nhạc vật lý" có 4 bộ phận chính gồm đĩa nhạc, hệ thống làm quay đĩa, hệ thống thổi khí và các phím nhạc. Khi đĩa quay, không khí được thổi một cách liên tục vào đường ống. Người chơi nhạc sẽ ấn lên các phím để mở thông các đường ống cho khí được thổi vào vị trí các đường tròn có khoan lỗ ở trên đĩa. Khi đó đĩa sẽ phát ra âm đúng tần số bằng tần số của nốt nhạc tương ứng.

Theo nhóm tác giả, điểm đặc biệt của chiếc đĩa nhạc này không chỉ là một nhạc cụ độc đáo dùng để chơi các bản nhạc đơn giản mà nó còn là một dụng cụ thí nghiệm giúp học sinh hiểu rõ về bản chất, nguồn gốc của âm thanh, tần số âm, độ to, độ cao của âm.

Nhóm tác giả cho biêt, đĩa nhạc có tính ứng dụng thực tế rất cao, đặc biệt khi giáo viên sử dụng dạy học phần âm thanh trong chương trình vật lý lớp 7 và phần sóng âm của vật lý 12. Mô hình đĩa nhạc sẽ giúp học sinh hứng thú và tiếp thu bài giảng nhanh hơn với một môn học được coi là khô khan như vật lý.

Theo Đời sống
back to top