Dị vật buồng tử cung gây vô sinh

(khoahocdoisong.vn) - Thực hiện kế hoạch hóa ở phòng khám tư, sau 3 năm đi chữa vô sinh người phụ nữ được phát hiện có dị vật 7mm trong tử cung gây viêm nhiễm và vô sinh.

Bệnh nhân Đinh Thị V. (27 tuổi, Hoài Đức, Hà Nội) đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để điều trị vô sinh hiếm muộn. Tiền sử bệnh nhân đã sinh con 1 lần cách đây 4 năm. Sau sinh bé đầu, bệnh nhân có làm thủ thuật kế hoạch hoá tại phòng khám tư nhân ở huyện. 3 năm trở lại đây bệnh nhân mong con nhưng không có kết quả.

Qua thăm khám và hội chẩn, các bác sĩ Khoa Phụ A5, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội kết luận: Hình ảnh chụp tử cung vòi trứng thể hiện giãn tắc đoạn xa 2 vòi tử cung, hình ảnh siêu âm cho thấy vệt tăng âm có bóng cản trong buồng tử cung. Hướng điều trị cho là nội soi buồng tử cung và nội soi ổ bụng kẹp 2 vòi tử cung.

Kết quả nội soi bên cạnh việc thực hiện thủ thuật điều trị vô sinh, ekip còn phát hiện trước lỗ vòi tử cung có có dị vật đường kính 7mm xốp trắng, tiến hành gắp dị vật chuyển giải phẫu bệnh. Kết quả: mẫu bệnh phẩm không có nguồn gốc tế bào. Rất có thể đây là mảnh còn sót lại của thủ thuật kế hoạch hoá trước đó dẫn đến viêm nhiễm và vô sinh.

Lời bàn: TS.BS Lê Thị Anh Đào, Trưởng khoa phụ A5 – người tiến hành nội soi cho bệnh nhân V. khuyến cáo, khi có nhu cầu làm thủ thuật kế hoạch hóa gia đình, người dân nên tới các cơ sở khám chữa bệnh uy tín, các bệnh viện để thực hiện. Không nên tới các phòng khám không có chuyên môn để tránh những hậu quả đáng tiếc làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top