Dị ứng với “tinh binh” của chồng

Dị ứng với tinh binh của chồng có nghĩa là tinh trùng khỏe của người chồng, sau khi tiếp xúc với niêm mạc hay dịch của phụ nữ chúng bị dính kết lại nhau (hiện tượng ngưng kết) hoặc bị tấn công, tiêu diệt đang bơi đến tìm trứng để thụ tinh. Như vậy, chúng mất khả năng thụ thai và làm chậm có con.
dị ứng với tinh binh

Ảnh minh họa

Hỏi: Vợ chồng em mới cưới nhưng không hiểu sao sau mỗi lần “yêu”, chỗ đó  của em lại bị bỏng rát, nổi mề đay rất khó chịu. Xin cho biết nguyên do và cách chữa?

Nguyễn Minh Hằng (Hà Nội)

BS Nguyễn Bá Hưng, Trung tâm hỗ trợ sinh sản, BV Đa khoa quốc tế Vinmec: Trường hợp của bạn có thể là do cơ thể bạn dị ứng với “những tinh binh” của chồng mình, nghĩa là sau khi chất đó được xuất ra, tiếp xúc với da, niêm mạc, dịch của chính bạn gây nên tình trạng ngứa, đau, rát bỏng, nổi ban mề đay, thậm chí có trường hợp xuất hiện cơn hen phế quản khi ngửi phải chúng.

Trường hợp của bạn ít gặp, còn thông thường dị ứng dạng này chủ yếu ở mức độ tế bào, có nghĩa là tinh trùng khỏe của người chồng, sau khi tiếp xúc với niêm mạc hay dịch của phụ nữ chúng bị dính kết lại nhau (hiện tượng ngưng kết) hoặc bị tấn công, tiêu diệt đang bơi đến tìm trứng để thụ tinh. Như vậy, chúng mất khả năng thụ thai và làm chậm có con.

Cơ chế của hiện tượng này tương đối phức tạp, nói nôm na là cơ thể người phụ nữ không nhận biết được tinh trùng là người “quen” mà cứ  mà tưởng đó là kẻ “quấy rối” nên bắt lại mà không cho đi tiếp hoặc bỏ tù chúng. Điều này lý giải tại sao có những cặp vợ chồng lấy nhau khá lâu mà không em bé nhưng khi chia tay, lập gia đình mới lại có con dễ dàng.

Để phát hiện có bị dị ứng hay không, bác sĩ chỉ cần trộn tinh dịch với dịch âm đạo cổ tử cung của người phụ nữ rồi soi kính hiển vi là biết được. Vì vậy, bạn nên đi khám và điều trị sớm tại các chuyên khoa vô sinh.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top