Dị ứng với ánh nắng: Bệnh dễ gặp nhưng khó chữa dứt

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân bị dị ứng với ánh nắng có biểu hiện da xuất hiện những nốt đỏ, mảng đỏ cho đến mụn nước, bóng nước có thể gây ngứa hay bỏng rát. Có khoảng 10% dân số bị phát ban đa dạng do ánh nắng.

Anh Mai Thanh D. (51 tuổi, ngụ tại quận Gò Vấp, TPHCM) đến khám tại Bệnh viện Da liễu TPHCM vì thấy da vùng cổ và ngực, vai, lưng xuất hiện nhiều mảng đỏ, nổi mụn nước… Anh D. cho biết tình trạng này mới xuất hiện sau khi đi tắm biển về.

BS.CKII Vũ Thị Phương Thảo – Phó trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp – Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết: “Anh Mai Thanh D. được chẩn đoán là “phát ban đa dạng do ánh nắng”. Đây là một phản ứng da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời chỉ với thời gian khoảng 20 phút. Biểu hiện với những nốt đỏ, mảng đỏ cho đến mụn nước, bóng nước và có thể gây ngứa, nóng rát. Phát ban có thể xảy ra ngay cả khi tiếp xúc với ánh nắng xuyên qua cửa sổ và một số trường hợp xảy ra với bóng đèn huỳnh quang. Cơ chế mà ánh sáng gây phát ban chưa được sáng tỏ, có lẽ là một phản ứng miễn dịch. 

Bệnh nhân đến khám tại BV Da Liễu TPHCM vì bị phát ban đa dạng do ánh sáng.

 Bệnh nhân đến khám tại BV Da Liễu TPHCM vì bị phát ban đa dạng do ánh sáng.

Theo BS Phương Thảo, phát ban thường xảy ra vào mùa xuân, sau khi bệnh nhân đi chơi, tiếp xúc với ánh nắng hoặc đến những nơi có nhiều nắng. Thường nữ dễ bị hơn nam giới. Bệnh thường khởi phát trước năm 30 tuổi và có khuynh hướng nặng dần theo thời gian. Mọi loại da đều có thể bị nhưng thường gặp ở người da sáng màu. Bệnh không lây và không liên quan đến ung thư da. Bệnh được chẩn đoán dựa trên biểu hiện của phát ban và tiền sử tiếp xúc với ánh nắng.

Để phòng bệnh và ngừa bệnh tái phát, các chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng trong khoảng thời gian 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều; Khi sử dụng kem chống nắng nên chọn loại có SPF từ 30 trở lên để bảo vệ chống lại UVB, và chỉ số UVA từ 4 đến 5+(kem chống nắng phổ rộng), bôi kem trước khi ra nắng 15 – 30 phút, lặp lại mỗi 2 giờ, sau khi đi bơi và đổ mồ hôi.

Bệnh nhân đến khám tại BV Da Liễu TPHCM vì bị phát ban đadạng do ánh sáng.

 Bệnh nhân đến khám tại BV Da Liễu TPHCM vì bị phát ban đadạng do ánh sáng.

BS.CKII Phương Thảo cũng cho biết thêm, bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng, cần phối hợp thêm với các biện pháp khác như mặc quần áo dài tay, ở trong bóng râm, …Khi có biểu hiện của bệnh, cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được khám, tư vấn và điều trị phù hợp. 

Hiện nay, bệnh phát ban đa dạng do ánh sángchưa thể điều trị dứt điểm. Nhưng có thể phòng ngừa tái phát bằng cách tránh tiếp xúc với ánh nắng và sử dụng kem chống nắng. Ngoài ra, đối với một số người, bệnh có thể tự thoái lui sau một vài năm khi da trở nên dung nạp hơn với ánh nắng.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top