Đi tìm dưỡng chất mát lành từ thiên nhiên

Đây là tên buổi tọa đàm do nhãn hàng Similac của Abbott với sự tham gia của các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa hàng đầu,  mục tiêu nhằm tạo cầu nối chia sẻ kiến thức khoa học hỗ trợ hành trình nuôi con cho các bậc bố mẹ. 
PGS TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (ngoài cùng bên phải).

PGS TS Nguyễn  Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (ngoài cùng bên phải).

Trong buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai và TS.BS Phan Bích Nga, Trưởng khoa Khám bệnh Dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã giải đáp những trăn trở, thắc mắc của các ông bố, bà mẹ trên hành trình chăm sóc và phát triển tối ưu tiềm năng của trẻ. Đặc biệt, chương trình còn có sự tham gia của cặp đôi Công Vinh – Thủy Tiên chia sẻ tâm tư cũng như kinh nghiệm của những cha mẹ hiện đại.

Cặp đôi Công Vinh, Thủy Tiên chia sẻ tâm tư cũng như kinh nghiệm của những người cha mẹ hiện đại.

Cặp đôi Công Vinh, Thủy Tiên chia sẻ tâm tư cũng như kinh nghiệm của những người cha mẹ hiện đại.

Tại Việt Nam, táo bón ở trẻ em là vấn đề tiêu hóa hàng đầu khi có đến 46% các bà mẹ tham gia phỏng vấn bày tỏ sự quan tâm đến chủ đề này. Vì vậy ngay tại buổi hội thảo, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng đã đưa ra lời khuyên: “Để xử trí táo bón, các mẹ nên cho trẻ uống đủ nước, đồng thời tăng chất xơ trong bữa ăn mỗi ngày của bé thông qua ngũ cốc nguyên cám, hoa quả và rau xanh. Nên nuôi con bằng sữa mẹ trong hai năm đầu đời vì đây là nguồn dưỡng chất với các loại vitamin, khoáng chất, đặc biệt là chứa HMO giúp nuôi dưỡng sức khỏe đường ruột của trẻ. HMO được biết đến là đại dưỡng chất nhiều thứ ba trong sữa mẹ và là thức ăn cho các lợi khuẩn có trong đường ruột của bé. Khi hệ vi sinh đường ruột có sự cân bằng với 85% lợi khuẩn, bé sẽ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh và từ đó giúp tăng cường tối ưu sức đề kháng chống lại các bệnh lây nhiễm”.

TS Phan Bích Nga, Trưởng khoa Khám bệnh dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

TS Phan Bích Nga, Trưởng khoa Khám bệnh dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia. 

TS.BS Phan Bích Nga cho biết, trẻ có hệ tiêu hóa và miễn dịch khỏe mạnh sẽ ăn ngon miệng và ít ốm vặt hơn, từ đó trí não và nhận thức cũng sẽ phát triển tốt hơn để tối ưu tiềm năng tự nhiên. Theo bà, tự nhiên là nguồn dinh dưỡng giá trị và mát lành cho các bé. DHA là một trong những dưỡng chất thuộc nhóm axit béo omega–3 quan trọng nhất với sự phát triển của tế bào não. Chất này có thể tìm thấy trong các loại cá giàu chất béo, vi tảo. Tuy nhiên, một mình dưỡng chất DHA không đủ cho sự phát triển não bộ của bé, do vậy cần kết hợp với lutein và vitamin E tự nhiên. Lutein giúp tăng cường sức mạnh cho DHA, gia tăng tốc độ xử lý của não lên 12% và khi kết hợp với vitamin E tự nhiên sẽ giúp ngăn ngừa DHA khỏi bị oxy hóa.

Tại hội thảo, các chuyên gia dinh dưỡng nhi tại Abbott cho biết, lutein là một loại sắc tố thực vật thuộc họ carotenoid có lợi cho sức khỏe não bộ. Cha mẹ có thể tìm thấy dưỡng chất này trong các loại rau tối màu, trái cây hoặc rau củ có màu vàng, lòng đỏ trứng và sữa mẹ. Bên cạnh đó, vitamin E tự nhiên được tìm thấy nhiều trong các phần của não bộ của bé liên quan đến phát triển ngôn ngữ, ghi nhớ và thị giác. Vitamin E tự nhiên có nhiều trong sữa mẹ, rau xanh, hải sản, các loại đậu và hạt. 

Tự nhiên ẩn chứa những điều kỳ diệu vô giá với nguồn dinh dưỡng an toàn để con lớn khỏe và thông minh. Đó là động lực để các nhà khoa học tại Abbott không ngừng nghiên cứu, cải tiến sữa công thức để rút ngắn khoảng cách với tiêu chuẩn dinh dưỡng tự nhiên trong gần 100 năm qua. Hệ dưỡng chất Eye Q Plus bao gồm bộ ba DHA, lutein và vitamin E đã được bổ sung vào Similac để hỗ trợ sự phát triển trí não của bé. Gần đây, Abbott là công ty đầu tiên bổ sung thành công HMO vào sữa công thức ở Việt Nam và trên toàn thế giới, mang lại cho trẻ em lợi ích miễn dịch để lớn khỏe mỗi ngày. Kể từ khi ra mắt, Similac đã là sự lựa chọn của hơn 1 triệu bà mẹ trên thế giới với nguồn dưỡng chất gần nhất với tiêu chuẩn tự nhiên.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top