Đi tìm cái tôi…

i tìm cái tôi… bao giờ cũng vất vả và đau khổ. Nó đòi hỏi con người ta phải dũng cảm đối mặt, biết chấp nhận những nỗi đau để được là chính mình.

Hình minh họa.

Tôi rất khâm phục những người đồng tính bởi sự dũng cảm dám khẳng định cái tôi của họ. Dám chịu đau đớn thể xác, kể cả nguy hiểm đến tính mạng để được phẫu thuật chuyển giới, rồi còn phải chịu biết bao tốn kém về tiền bạc và phiền phức khi cả đời phải dùng thuốc, phải chịu sự phản đối của người thân, sự kỳ thị, dèm pha, ghẻ lạnh của người đời… biết bao khó khăn, đau khổ chỉ để được sống với giới tính thật của mình.

Cái khát khao khẳng định mình, khẳng định cái tôi của họ sao mà dữ dội, mãnh liệt đến vậy!

Còn đa số chúng ta sinh ra may mắn đã biết rõ mình về mặt giới tính, nên chẳng cần phải khổ sở như những người đồng tính trong việc khẳng định mình nữa.

Nhưng có lẽ cũng vì thế mà nhiều người trong chúng ta cũng chẳng quan tâm tới việc khẳng định cái tôi của mình, một cái tôi thực sự không chỉ là về mặt giới tính.

Một số người cứ luôn nói theo, nói dựa, chẳng bao giờ dám nói thẳng ý kiến của chính mình. Bởi vì họ đã rút ra một kinh nghiệm: có ý kiến riêng bao giờ cũng phải chịu trách nhiệm, phải vất vả khổ sở để bảo vệ nó và nhiều khi ý kiến ngược lại với cấp trên lại còn bị ghét.

Trong khi nói theo vừa được lòng cấp trên vừa an toàn, đỡ mệt người. Cứ thế họ dần dần trở thành những cái bóng của người khác. Họ tự an ủi đó là cách tự giấu mình, ẩn mình để chờ thời cơ, để đến khi có chức có quyền, khi cờ đến tay họ sẽ tha hồ bộc lộ cái tôi của mình. Chỉ có điều đến lúc đó cái tôi của họ đã bị bóp méo.

Bởi vì nhận thức về cái tôi tức là nhận thức về giá trị, nhân cách của chính mình. Nó không hề bất biến mà được bồi đắp, phát triển qua từng ngày ta sống.

Thế nên cách ta sống ngày hôm nay có thể phát triển cái nhân cách tốt đẹp, trong trẻo của ta ngày hôm qua hoặc có thể làm nó méo mó đi, thậm chí giết chết nó. Điều đó phụ thuộc vào cách ta sống, cách ta suy nghĩ, lựa chọn và hành động, ngay ngày hôm nay.

Hành trình đi tìm cái tôi của mỗi người bao giờ cũng vất vả và đau khổ. Nó đòi hỏi con người ta phải dũng cảm đối mặt với chính mình, biết chấp nhận những nỗi đau để được là chính mình. Xét về khía cạnh tinh thần, nó cũng đau đớn không kém việc phẫu thuật chuyển giới kia.

          Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top