Dị tật ống dẫn tinh có sinh con được không?

(khoahocdoisong.vn) - Ống dẫn tinh có nhiệm vụ đưa tinh trùng từ mào tinh vào ống phóng tinh. Không có ống dẫn tinh và tắc ống dẫn tinh là nguyên nhân vô tinh và vô sinh nam.

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết, nếu bị dị tật không có ống dẫn tinh có sinh con được không? 

Trần Văn Hoan (Nghệ An)

BS Nguyễn Bá Hưng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội: Ống dẫn tinh là ống sợi chun dẫn tinh trùng từ mào tinh hoàn tới túi tinh. Mỗi tinh hoàn có một ống dẫn tinh đi từ mào tinh lên trên cùng với thừng tinh (đoạn bìu) sau khi vào ổ bụng ống dẫn tinh đi tới túi tinh. Tuy không nhìn thấy nhưng có thể sờ thấy.

Ống dẫn tinh chỉ nhỏ bằng ruột bút bi, đường kính 2mm và chắc. Ta có thể tách ống dẫn tinh qua da bìu để thắt hay cắt mà không cần mổ (phương pháp triệt sản nam không dùng dao) áp dụng trong kế hoạch hóa gia đình hiện nay.

 Không có ống dẫn tinh và tắc ống dẫn tinh do nhiễm khuẩn nhất là do lậu và chlamydia hoặc dị tật bẩm sinh là nguyên nhân vô tinh và vô sinh nam. Tùy theo dị tật và vị trí tắc, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật hoặc hỗ trợ sinh sản phù hợp. Vì vậy, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và tư vấn tốt nhất.

Theo KH&ĐS
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top