Dị tật cho thấy sự dẻo dai đáng kinh ngạc của bộ não con người

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học thần kinh từ Đại học Geneva (Thụy Sĩ) đã phát hiện ra rằng khi thiếu các sợi thần kinh hoạt động như cầu nối giữa các bán cầu, não sẽ tự tổ chức lại và tạo ra một số lượng kết nối ấn tượng bên trong mỗi bán cầu.

Cứ 4.000 người thì có một người được sinh ra mà không có tiểu thể, một cấu trúc não bao gồm các sợi thần kinh làm cầu nối giữa hai bán cầu đại não, truyền thông tin từ bán cầu này sang bán cầu kia. ¼ trong số này không có bất kỳ triệu chứng nào, trong khi số còn lại có chỉ số thông minh thấp hoặc bị rối loạn nhận thức nghiêm trọng. 

Thể vàng phát triển trong tử cung giữa tuần thứ 10 và 20 của thai kỳ. Lão hóa thể vàng là một dị tật não bẩm sinh trong đó cấu trúc não này không phát triển được, dẫn đến một trong số 4.000 trẻ sinh ra không có tiểu thể. Điều này có nghĩa là thông tin được truyền từ bán cầu này sang bán cầu khác không còn có thể được truyền đạt bằng các dự báo tế bào thần kinh từ vỏ não. 

Các nhà khoa học thần kinh từ Đại học Geneva (Thụy Sĩ) đã phát hiện ra rằng khi thiếu các sợi thần kinh hoạt động như cầu nối giữa các bán cầu, não sẽ tự tổ chức lại và tạo ra một số lượng kết nối ấn tượng bên trong mỗi bán cầu. Những kết nối này tạo ra nhiều kết nối trong bán cầu hơn là trong một bộ não khỏe mạnh. Người ta cho rằng những cơ chế này cho phép não bù đắp những mất mát bằng cách tạo lại các kết nối với các vùng não khác sử dụng các con đường thần kinh thay thế.
 

Theo Scitechdaily
back to top