Đi siêu âm vô tình phát hiện phình động mạch chủ

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện quận Thủ Đức TPHCM vừa tiến hành can thiệp đặt stent-graft cho một bệnh nhân cao tuổi bị phình động mạch chủ bụng. Đây đã là ca thứ 4 thành công trong thời gian ngắn triển khai kỹ thuật cao cấp tại một bệnh viện tuyến quận.

Bệnh nhân H.V.P (sinh 1959) tình cờ phát hiện ra mình bị phình động mạch chủ ở bụng khi đi siêu âm tại phòng khám đa khoa trong khu vực. Ông P. cho biết, do cảm thấy đau nặng ở ngực nên đến khám tại phòng khám Linh Xuân. Khi siêu âm thì phát hiện bị phình động mạch chủ ở bụng. Ông P. được chuyển sang Bệnh viện quận Thủ Đức để can thiệp sớm nếu không sẽ có khả năng vỡ động mạch chủ, ảnh hưởng đến tính mạng. Bệnh viện quận Thủ Đức đã tiến hành gây tê, đặt stent graft để điều chỉnh dòng chảy của máu trong động mạch chủ. Đây là ca thứ 4 bệnh viện thực hiện kỹ thuật này thành công.

ThS. BS Nguyễn Kim Anh – Trưởng khoa Lồng ngực Mạch máu chia sẻ: “Nếu như trước đây giải pháp cho những ca bị phình bóc tách động mạch chủ là phẫu thuật mổ hở với nhiều nguy cơ như chảy máu, nhiễm khuẩn, nằm hồi sức sau mổ lâu và tỷ lệ tử vong khá cao thì kỹ thuật can thiệp đặt stent-graft (đặt một khung giá đỡ bằng kim loại được phủ bởi màng sợi tổng hợp trong lòng của túi phình để tái tạo thành động mạch bị tổn thương đồng thời điều chỉnh dòng chảy đúng sinh lý hơn) đã tạo sự khác biệt rất lớn. Đây là sự can thiệp gây tê chứ không gây mê, thời gian hậu phẫu ngắn, người bệnh hồi phục mau chóng, tạo nhiều cơ hội sống.”

Đặt stent graft là một kỹ thuật cao nhất trong can thiệp bệnh lý mạch máu, đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và sự tinh tế trong thực hiện thủ thuật, dưới sự hỗ trợ của máy móc hiện đại.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top