Đi ô tô xuyên đêm từ Huế ra Hà Nội để nhận trái tim hiến tặng

Giữa đêm, vì không thể di chuyển bằng đường hàng không, ê kíp bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế quyết định dùng ô tô vượt 700 km ra Hà Nội để nhận quả tim từ người hiến trở về Huế kịp ghép cho bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối.

Chiều 6/1, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Phan Duy Q. (23 tuổi, huyện Phú Vang, tỉnh TT-Huế) - người vừa được ghép tim, hiện dần ổn định và tiến triển tích cực, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Trước đó, bệnh nhân Q. được phát hiện bệnh lý cơ tim giãn, suy tim giai đoạn cuối, phải đặt máy khử rung (ICD) hơn 1 năm, được điều trị nội khoa tích cực để chờ cơ hội được ghép tim.

Tối 2/1, ngay sau khi nhận được thông tin hiến tạng từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia về việc có người chết não tại Hà Nội hiến tạng, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cử một kíp bác sĩ mang theo mẫu máu của bệnh nhân lên đường đi Hà Nội để nhận tạng.

ghep-tim-1-5052.jpeg
Đi ô tô xuyên đêm từ Huế ra Hà Nội để nhận trái tim hiến tặng về cứu người: ca ghép tim cho bệnh nhân 

Do không còn chuyến bay nào từ Huế, nhưng để thực hiện các xét nghiệm nhận tạng kịp thời, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã quyết định di chuyển bằng ô tô trong đêm, với quãng đường khoảng 700 km.

Đến 13h ngày 3/1, quả tim được lấy ra khỏi lồng ngực người hiến tại một bệnh viện ở Hà Nội.

Được sự hỗ trợ của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, ê kíp bác sĩ đã vận chuyển tạng bằng đường hàng không. Máy bay hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng vào lúc 15h40 cùng ngày.

ghep-tim-3-4194.jpeg
Bệnh nhân Q hồi phục sau ghép tim

Đến 16h15 chiều ngày 3/1, tại Bệnh viện Trung ương Huế, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế kíp phẫu thuật bắt đầu hành trình ghép tim. 19h02 cùng ngày, quả tim đã đập lại trong lồng ngực bệnh nhân Q.

Theo lãnh đạo bệnh viện, một ngày sau ghép tim, bệnh nhân Q. đã được rút nội khí quản, thở oxy qua mask, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt; có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Theo Đời sống
back to top