Đi khám hậu Covid-19 coi chừng rước thêm nỗi lo

Nhiều cơ sở y tế đã triển khai khoa/phòng khám hậu Covid-19. Nhiều nơi đưa ra gói khám hậu Covid-19 với các mỹ từ như “gói chuyên sâu”, “gói nâng cao”, “gói chuyên gia”. Chi phí có thể lên đến hơn 7 triệu đồng.

Thêm vài mối lo!

BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TPHCM chia sẻ: “Một người mẹ nhắn tin, con em đến khám tại một phòng khám đa khoa vì đau đầu, ho sau mắc Covid-19. Bác sĩ cho ngay chỉ định CT đầu. Sau khi chụp cắt lớp có kết quả bình thường, bác sĩ cho chụp thêm X-quang phổi”.

Về nhà, người mẹ lo lắng vì đã quyết định cho con làm CTscan gấp, không biết tia có ảnh hưởng lâu dài không. Đôi khi khám hậu Covid-19 không cẩn thận, vẽ thêm vài mối lo.

di-kham.jpg
Phóng viên được xét nghiệm máu khi khám hậu Covid-19 tại Trung tâm Y khoa Kỳ Hoà (Đường 3/2, quận 10, TPHCM).

Một trường hợp khác nhắn tin hoảng hốt: “Bác ơi, con em siêu âm giãn đường mật, bác sĩ nói “giãn đường mật do hậu Covid-19”. Coi lại kết quả siêu âm, “không thấy hình ảnh u tái phát, giãn đường mật”, BS Trương Hữu Khanh hỏi người mẹ: “Ủa lúc trước bị u gan à? Người mẹ trả lời: Dạ mổ rồi bác. Vậy đâu liên quan Covid-19”.

Theo phản ánh của bạn đọc đến Khoa học và Đời sống, trên đường 3/2, phòng khám tư nhân Y khoa Kỳ Hòa (Medika) quảng cáo “Khám - Tầm soát - Điều trị hậu Covid”, phóng viên đã đi thực tế. Tại đây, do có thẻ bảo hiểm y tế nên chúng tôi đóng thêm 60.000đ để khám hậu Covid-19.

Với triệu chứng “hụt hơi, khó thở, mệt mệt, cảm giác bị nóng, dễ bị đổ mồ hôi… sau khi mắc Covid-19”, bác sĩ ở đây đã chỉ định cho đi làm xét nghiệm điện tim, tổng phân tích tế bào máu ngoại vi, máu lắng, chụp X-quang số hóa 1 phim tim phổi thẳng.

Với các kết quả xét nghiệm, bác sĩ cho biết: “Tình trạng hậu Covid-19 chưa đến mức quá nghiêm trọng”, đồng thời kê toa gồm một số vitamin hỗ trợ sức khỏe.

Do đã dùng thẻ BHYT nên chúng tôi đóng phần chênh lệch cho Trung tâm Y khoa Kỳ Hòa là hơn hai trăm ngàn đồng. Tuy nhiên, ngày hôm sau, chúng tôi lại nhận được tin nhắn của Bảo hiểm xã hội là số tiền chênh lệch phải đóng chỉ có hơn 60 ngàn đồng!

Liệu có lạm dụng chỉ định xét nghiệm hậu Covid-19?

Chị Việt Thủy (quận Bình Tân, TPHCM) băn khoăn, chị muốn đi khám hậu Covid-19 nhưng loạn cả lên vì giá các gói khám.

quang-cao-cac-goi-kham.jpg
Qua khảo sát, gói kiểm tra sức khỏe hậu Covid-19 chuyên sâu tại Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1 được xây dựng với 32 hạng mục với chi phí lên đến 7,65 triệu đồng. 

“Tôi thấy Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM có quảng cáo các gói khám hậu Covid-19 với các chi phí từ 2,2 triệu đồng đến hơn 7,6 triệu đồng. Có thật sự tôi cần phải làm tất cả xét nghiệm như vậy với các triệu chứng chỉ là mệt mỏi, hụt hơi, hơi choáng váng... sau Covid-19?”, chị Việt Thủy thắc mắc.

Qua khảo sát, gói kiểm tra sức khỏe hậu Covid-19 chuyên sâu tại Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1 được xây dựng với 32 hạng mục, giúp đánh giá chức năng và chẩn đoán bệnh lý đa cơ quan, bao gồm cả các loại siêu âm doppler màu, MRI mạch máu não.

Từ đó có phương pháp điều trị các di chứng Covid-19 hiện tại và dự phòng các nguy cơ có thể xảy ra trong tương lai. Gói khám này có chi phí là 7.650.000đ.

Còn trên trang thông tin của Bệnh viện Đa khoa Tâm trí Sài Gòn quảng cáo các gói khám có giá như sau: Gói khám cơ bản hậu Covid-19 là 1.680.000đ, gói nâng cao là 3.600.000đ và được bảo hiểm y tế chi trả theo quy định.

Kiểm tra đánh giá sức khoẻ sau nhiễm Covid-19 tại Phòng khám Quốc tế Victoria có giá là 5.499.000đ.

kham-hau-covid.jpg
Kiểm tra đánh giá sức khoẻ sau nhiễm Covid-19 tại Phòng khám Quốc tế Victoria có giá là 5.499.000đ.

Bệnh viện Nhi đồng 1 chính thức triển khai phòng khám hậu Covid-19 kể từ ngày 14/4/2022.

Các gói khám Hậu Covid-19 tại Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1 không liên quan Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM?

Thông tin với chúng tôi, BSCKII Âu Thanh Tùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, đại diện Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, các gói khám Hậu Covid-19 tại Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1 không liên quan gì đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM chỉ hỗ trợ chuyên môn cho Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1.

Riêng khám Hậu Covid-19 tại Bệnh viên Đại học Y Dược TPHCM, bệnh viện không áp dụng các gói khám mà cá thể hóa trên từng người bệnh để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Đến nay, Việt Nam có hơn 9,2 triệu ca nhiễm Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 10 - 20% bị ảnh hưởng lâu dài, nhiều mức độ khác nhau hậu Covid-19.

Theo Bộ Y tế, có đến 203 triệu chứng hậu Covid-19 khác nhau, có thể xuất hiện sau khi Covid-19 đã hồi phục, hoặc tồn tại dai dẳng từ đầu, hoặc tái phát theo thời gian.

Triệu chứng phổ biến nhất bao gồm mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, suy giảm nhận thức, rối loạn giấc ngủ, ho, đau ngực…

Việc ổn định tâm lý sau khi khỏi Covid-19 đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nhiều thông tin đưa các cảnh báo, triệu chứng hậu Covid-19 khiến người dân hoảng loạn vì lo lắng.

Nhiều cơ sở y tế đưa ra cảnh báo: “Covid-19 không chỉ ảnh hưởng lên phổi mà còn tác động đến các cơ quan: Hô hấp, tim mạch, thần kinh, thận, gan... Hiện vẫn chưa xác định được người nào có nguy cơ mắc hội chứng hậu Covid, do đó bệnh nhân sau nhiễm Covid-19 cần được kiểm tra sức khỏe và theo dõi kỹ”.

bn-kham-hau-covid-tai-bv-dh-y-duoc.jpg
Bệnh nhân khám mất khứu giác hậu Covid-19 tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (ảnh tư liệu).

Theo BS Trương Hữu Khanh, bệnh nhân gặp phải các di chứng hậu Covid-19 ở bộ phận cơ thể nào sẽ điều trị ở chuyên khoa đó.

Còn theo BSCKII Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, khi tiếp nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19 kèm theo bệnh nền (thiếu máu cơ tim, tiểu đường...) hoặc bệnh mới mắc (tai nạn, ruột thừa...) vẫn có thể nằm điều trị ở chuyên khoa phù hợp, theo tình trạng bệnh lý của mình.

Bộ Y tế cũng như Sở Y tế TPHCM đã đưa ra các hướng dẫn “Khám, chữa bệnh cho người có dấu hiệu, triệu chứng hậu Covid-19 nói riêng và khám bệnh, chữa bệnh nói chung theo phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở”.

Xu hướng của ngành y tế là hỗ trợ phục hồi chức năng cho người bệnh Covid-19 sau ra viện, chăm sóc sức khỏe tâm thần...

phuc-hoi-chuc-nang-cho-bn-hau-covid.jpg
Xu hướng của ngành y tế là hỗ trợ phục hồi chức năng cho người bệnh Covid-19 sau ra viện. Ảnh: Phục hồi chức năng cho bệnh nhân tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức, TPHCM.

Bộ Y tế yêu cầu khám, chữa bệnh cho người có dấu hiệu, triệu chứng hậu Covid-19 nói riêng và khám bệnh, chữa bệnh nói chung theo phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở, theo các lĩnh vực chuyên khoa khi người dân có các dấu hiệu, triệu chứng thuộc các chuyên khoa, tránh tình trạng lạm dụng chỉ định hoặc chỉ định không phù hợp, không cần thiết.

BSCKII Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết, phí khám hậu Covid-19 tại bệnh viện dựa theo khung giá khám Nhà nước quy định, cũng với mức 120.000đ. Tùy theo bệnh lý, triệu chứng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định thêm các dịch vụ kỹ thuật khác. Việc khám nói trên vẫn thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế.

Sự chênh lệch về giá, nhất là tại các cơ sở y tế tư nhân, là do các gói đó có những chỉ định cận lâm sàng khác nhau. Các bệnh viện hầu hết đều công khai chi phí khám để người dân tham khảo, đồng thuận trong khám chữa bệnh..

Sở Y tế TPHCM cũng đã ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân hậu Covid-19, theo mô hình điều trị các bệnh lý sau mắc Covid-19 theo mô hình 3 tầng.

Tầng 1 là các trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức, trạm y tế phường, xã, thị trấn, phòng khám bác sĩ gia đình. Nhân viên y tế tại đây thực hiện tư vấn, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người có nguy cơ mắc bệnh lý hậu Covid-19 mức độ nhẹ.

Tầng 2 gồm bệnh viện đa khoa quận, huyện thực hiện tư vấn, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người có nguy cơ mắc bệnh lý hậu Covid-19 mức độ trung bình.

Tầng cuối cùng là bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối dành cho người có nguy cơ mắc bệnh lý hậu Covid-19 mức độ nặng, nguy kịch.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top