Đi cấp cứu do miếng thịt to

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều cha mẹ chủ quan với các thức ăn mềm không gây hại cho bé nhưng thực tế nhiều trẻ nguy kịch vì sự chủ quan này.

Bé Nguyễn Văn K., 20 tháng tuổi (Vĩnh Phú) được đưa cấp cứu đến viện trong tình trạng hai mắt trũng sâu, lơ đờ, da khô, bụng lõm sâu và đã kiệt sức vì hai ngày không ăn uống tý gì vào bụng.

Nguyên nhân trước đó bé tự ăn cơm với thịt kho. Do miếng thịt to quá nên cháu không nuốt trôi được và nghẹn lại ở cổ. Từ đó cháu không ăn uống được và luôn chảy nước dãi. Sau khi truyền dịch cấp cứu, hồi phục nước, điện giải và đặt sonde (ống thông) qua thực quản, miếng thịt đã trôi được vào dạ dày và sau đó bé tỉnh táo.

Lời bàn: BS Nguyễn Tiến Dũng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nhiều cha mẹ chủ quan với các thức ăn mềm không gây hại cho bé nhưng thực tế nhiều trẻ nguy kịch vì sự chủ quan này.

Tình trạng của bé K. là tình trạng hóc dị vật rất nguy hiểm. Nhiều trường hợp phải nội soi để gắp dị vật ra. Khi bị dị vật thực quản nếu không được gắp ra kịp thời, dị vật này tiếp tục đè ép làm thực quản có thể loét sâu hơn, rộng hơn, thậm chí gây thủng, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Do đó, các bậc cha mẹ cần chú ý băm hoặc thái nhỏ thức ăn cho trẻ. Không nên để các cháu ăn một mình mà không có sự theo dõi chăm sóc của người lớn.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top