Di căn khi ung thư tuyến giáp

(khoahocdoisong.vn) - Ung thư tuyến giáp cũng như các ung thư khác có di căn, tuy nhiên ung thư thể nhú và nang thường tiến triển chậm, di căn chậm.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết, bị ung thư tuyến giáp có di căn không?  Ung thư giai đoạn nào có thể chữa được, giai đoạn nào không? Dùng các loại thực phẩm chức năng có ngăn ngừa được ung thư tuyến giáp không?

Nguyễn Thị Hiền (Cần Thơ)

ThS.BS Mai Văn Sâm, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, ung thư tuyến giáp cũng như các ung thư khác có di căn, tuy nhiên ung thư thể nhú và nang thường tiến triển chậm, di căn chậm. Nếu phát hiện ra ung thư thì nên đi phẫu thuật ngay sau đó kết hợp với uống xạ và bù hormone giáp đều và đủ thì tiên lượng rất tốt.

Ung thư mà bác sĩ không thể phẫu thuật được nữa thì là nặng hoặc có phẫu thuật mà ngoài cắt bỏ tuyến giáp phải cắt cả khí quản,thực quản hoặc mạch máu lớn như động tĩnh mạch cảnh thì là rất nặng. Các ung thư đã di căn xa như não, phổi, xương cũng rất nặng. Trường hợp người bệnh ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật gửi đi uống xạ mà kháng với điều trị xạ thì tiên lượng sẽ không tốt. Không có thực phẩm chức năng nào ngăn được ung thư tuyến giáp, vì vậy người bệnh không nên nghe đồn kẻo tiền mất tật mang. 

Theo Đời sống
back to top