Đi bộ đúng cách

i bộ là hoạt động tưởng như rất đơn giản. Tuy nhiên, không phải cứ cất bước là xong. Đi bộ trong nhà hay ngoài trời thì tốt, đi bộ bao nhiêu bước thì đủ, đi liên tục hay có thể ngắt quãng… Theo chuyên gia đi bộ đúng cách là điều không đơn giản.

Đi bộ là hoạt động tưởng như rất đơn giản. Tuy nhiên, không phải cứ cất bước là xong.

7.000 đến 10.000 bước

Lười vận động, sống “tĩnh” không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà thậm chí theo một nghiên cứu của Trường Y khoa San Diego (Mỹ), lười vận động còn khiến chúng ta nhanh bị già. “Người ít vận động nhất có tuổi sinh học già hơn tuổi tính theo thời gian tới 8 năm”, chuyên gia Aladdin Shadyab, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết.

Để có một cơ thể khỏe mạnh, trẻ trung và phòng tránh bệnh tật, đi bộ là một hình thức tập luyện dễ dàng, thú vị và không tốn kém.

Một nghiên cứu của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy người tích cực vận động, đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày, năm ngày mỗi tuần, sẽ giảm 30% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Đi bộ cũng giúp ổn định huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ xuống 20-40%.

Câu hỏi thường đặt ra là bạn đi bộ bao nhiêu bước thì là đủ?. BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sỹ Bệnh viện 105 cho biết các nghiên cứu đã chỉ ra “đi bộ hàng ngày từ 7.000 đến 10.000 bước” là đủ tiêu chuẩn ở mức “hoạt động vừa phải”.

Theo BS Nguyễn Văn Hùng, con số 7.000 đến 10.000 bước không phải là quá nhiều đối với một người có sức khỏe bình thường. Đi bộ có rất nhiều kiểu như đi bách bộ, đi chậm, đi nhanh, đi trên máy tập trong nhà, thậm chí leo cầu thang cũng là một hoạt động của đi bộ.

Tùy vào sở thích, sức khỏe của mỗi người để lựa chọn hình thứ đi bộ phù hợp. Ví dụ, người già thích đi bách bộ, đi chậm hay đi vừa phải (chân bước tay vung ngang ngực), người trẻ thích kiểu đi nhanh sải chân dài, chân bước tay vung, tốc độ 80 – 100 bước/phút) hoặc kết hợp với chạy…

BS Nguyễn Văn Hùng, đi bộ tất nhiên là hoạt động mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, chỉ đi bộ không thôi thì không thể tối đa hóa được các lợi ích sức khỏe. Để làm được điều đó, bạn cần kết hợp với nhiều loại hình khác như chạy bộ, vừa đi bộ vừa chạy bộ hoặc; kết hợp đi bộ và đạp xe, bơi lội thậm chí là kết hợp với tập tạ để rèn sức mạnh.

Có thể chia làm nhiều “hiệp”

Vẫn theo BS Nguyễn Văn Hùng, con số 7.000 đến 10.000 bước này không nhất thiết phải thực hiện ngay cùng lúc, cùng một khoảng thời gian. Nếu không có thời gian, bạn hoàn toàn có thể ngắt quãng, chia làm nhiều “hiệp” (tất nhiên mỗi hiệp phải đảm bảo liên tục nghĩa là 10 phút hoặc hơn mỗi lần), thậm chí bạn có thể tận dụng mọi khoảng thời gian trống trong ngày để làm việc này.

Ví dụ nhà bạn cách chợ một quãng, thay vì đi chợ bằng xe máy, bạn có thể thay đổi hình thức là đi bộ; tương tự thay vì đưa đón con đi học bằng xe, nếu không quá xa, bạn có thể đổi lại thành đưa, đón con đi học bằng “chân”…

Nhìn chung với quãng đường trong phạm vi 1km, bạn hoàn toàn có thể thay vì đi xe, để đi bộ và đảm bảo mỗi lần đi bộ ít nhất khoảng 10 phút. Vì vậy, bạn đừng lo sẽ không có đủ thời gian cho việc đi bộ, cái quan trọng bạn có quyết tâm để đi bộ không và vạch ra lộ trình cho việc đi bộ trong ngày sao cho hợp lý và đảm bảo đúng và đủ yêu cầu đề ra.

Ngoài ra, khác với chạy cần một cung đường, với đi bộ, bạn có thể đi bộ ngoài trời hoặc thậm chí là ở trong nhà, đi bộ trên máy hoặc đi bách bộ vòng quanh nhà.

Theo BS Nguyễn Văn Hùng, nếu đi bộ được ở ngoài trời là điều lý tưởng nhất. Việc đi bộ hay chạy trên các đường tự nhiên như đường làng, đường phố, công viên… sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều lợi ích như trải nghiệm sức cản của không khí, ngoài ra việc hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn cảnh vật xung quanh còn giúp cải thiện tâm trạng.

Bên cạnh đó, đi bộ cũng giúp cho sức khỏe xã hội, khi bạn đi bộ, bạn có thể nói chuyện nhiều hơn với những người cùng đi bộ trên đường đi. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện đi bộ ngoài trời, bạn hoàn toàn có thể đi bộ ngoài hành lang của căn hộ, đi bộ quanh hiên nhà, đi bộ ngay trong nhà hoặc có thể đi bộ trên máy.

Sơn Hà

Theo Đời sống
back to top