ĐH Kinh tế Quốc dân nói gì về "kêu cứu" của sinh viên: F0 tăng, phải tắm nước lạnh?

Nhiều sinh viên Trường ĐH Kinh tế Quốc dân phản ánh, việc đi học quốc phòng lúc này khiến F0 tăng nhanh, phải tắm nước lạnh.

Ngày 15 - 16/2, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã cho sinh viên đi học giáo dục quốc phòng tại 3 Trung tâm quân sự chính của Trường ĐH Hùng Vương; Trường Quân sự, Bộ tư lệnh Thủ Đô và Trường ĐH Công nghiệp.

dh-kinh-te-quoc-dan.jpeg
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã cho sinh viên đi học giáo dục quốc phòng tại 3 Trung tâm. 

Tuy nhiên, nhiều sinh viên đã phản ánh trên group kín của Trường  về điều kiện ăn ở không tốt, dịch bệnh có nguy cơ lây lan.

Trong đó, một bài đăng của sinh viên Dung Dung đã nhận được nhiều sự tương tác của mọi người.

Cụ thể, Dung Dung phản ánh, ngày 18/2, mỗi bữa bếp ăn phải chuẩn bị suất ăn cách ly cho hơn 100 bạn, tổng cộng cả 100 bạn cho cả F0, F1 thì có thể tưởng tượng quy mô dịch như thế nào.

dh-kinh-te-quoc-dan-2.jpeg

Điều đáng ngại, là mỗi ngày lại có thêm rất nhiều F0. Có khi đi ăn ngồi cạnh F0 cũng không biết. Một phòng gồm 16 bạn nam ăn chung, ngủ chung nhưng vì có F0 nên phải xông chung một bình nước nhỏ.

Đặc biệt, khi có bạn có triệu chứng, cần test nhanh nhưng không nhận được hỗ trợ kịp thời.

"Khi bạn lớp mình có triệu chứng ho, rát họng, ngạt mũi, đau đầu và xuống trạm y tế xin test nhanh. Cô ở trạm nói: 'Cô không chịu trách nhiệm cái này, nếu cần test em phải xin phép thầy quản lí lập danh sách lên đây'.

Bạn nhắn cho thầy thì thầy nói: 'Trời mưa ngạt mũi là bình thường, không phải test, cứ để theo dõi đã'. Sau đấy bạn mình phải tự đặt kit test nhanh bên ngoài, tự test tại phòng thì âm tính lần 1 nhưng vẫn mệt mỏi không đi học được từ mấy hôm nay, nên lớp mình vẫn rất lo lắng", Dung Dung chia sẻ.

Sinh viên Bá Thiết cũng bày tỏ sự lo ngại khi sinh viên cần được test nhanh để kiểm tra sức khỏe thì không được đáp ứng kịp thời, dẫn đến việc một số bạn sinh viên không may trở thành F0 trong lần test ngày hôm sau. Và khi trở thành F0 thì lại không có chính sách hỗ trợ.

"Nhà trường có nói rằng trường đảm bảo có đủ điều kiện cho sinh viên cách ly và chữa bệnh, thế nhưng các F0 lại phải về nhà với lý do không có đủ phòng để ở; không nhận được hỗ trợ đi lại mà phải gọi người thân đón hoặc tự thuê xe về. Và cũng không có phương án về việc học và cấp bằng cho các F0", Bá Thiết tâm sự.

dh-kinh-te-quoc-dan-3.jpeg

Trao đổi với PV về những bức xúc của sinh viên, GS.TS. Trần Thị Vân Hoa, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, ngay sau khi nắm được phản ánh của sinh viên, ngày 21/2  Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã thành lập 3 đoàn công tác đi kiểm tra, đánh giá tình hình học tập của các sinh viên tại 3 trung tâm.

Trước khi tổ chức cho các sinh viên đi học quốc phòng, nhà trường đã yêu cầu 100% học sinh test nhanh. Theo đó, sinh viên nào đã từng F0 thì phải có chứng nhận âm tính mới được tiếp tục học, sinh viên nào F1 sẽ không được đi.

Tuy nhiên, khi lên đến trung tâm, nhiều sinh viên lại báo người thân trong nhà, bạn bè đã bị nhiễm COVID-19.

Ngay lập tức, nhà trường đã tiến hành test nhanh và cách ly các bạn sinh viên trên. Với các sinh viên F0 và F1 được các giảng viên ở một khu. Nhà trường cũng đã 3 lần lên khu quốc phòng trao quà cho các em, chuẩn bị gói thuốc như viên xông, muối ngậm...

"Những ngày đầu còn bỡ ngỡ, nhưng 3 ngày sau thì mọi việc đã đi vào quy củ. Bản thân việc học trên trường cũng có các bạn F0, F1. Các bạn cũng phải vừa học online, đến khi hết bệnh thì mới đi học lại", bà Hoa nói.

Về phản ánh của sinh viên về việc phải tắm nước lạnh trong trời giá rét, cô Vân Hoa cho biết, điều kiện vật chất tại khu cách ly cũng như mọi khu cách ly F1 và khu thu dung F0 không thể như ở nhà của các bạn được. Các thầy cô đã khắc phục bằng cách hỗ trợ đun nước nóng cho các em.

Về việc học của các sinh viên F0, GS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân khẳng định, những sinh viên F0 đang cách ly tại Trung tâm, muốn học các môn nghiệp vụ thì hiện nay, nhà trường đang vừa kết hợp học trực tuyến lẫn trực tiếp. Mỗi em cũng được hỗ trợ 1 triệu đồng.

Với những sinh viên có mong muốn được trở về với gia đình thì sẽ được bảo lưu các học phần đã học.

Ảnh: Cổng thông tin NEU.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top