ĐH Đông Đô đã "qua mặt" Bộ GD&ĐT như thế nào?

(khoahocdoisong.vn) - Bộ GD&ĐT khẳng định không hề cấp phép cho ĐH Đông Đô được đào tạo văn bằng 2. Tuy nhiên, ĐH Đông Đô đã lợi dụng những kẽ hở để "qua mặt" Bộ, đào tạo văn bằng 2 không phép trong suốt nhiều năm.

Từ năm 2016 đến nay, Hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô là ông Dương Văn Hòa đã chỉ đạo cấp dưới tổ chức tuyển sinh, đào tạo và cấp văn bằng 2 hệ chính quy ngành Ngôn ngữ Anh cho hàng nghìn học viên tại 3 cơ sở gồm: Số 1 Hoàng Đạo Thúy; 60B Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) ; 171 Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). 

Các lớp văn bằng 2 tiến độ nhanh không lập hội đồng chấm thi, không phê duyệt danh sách học viên và cán bộ coi thi. Ban giám hiệu Trường ĐH Đông Đô sẽ sắp xếp thi tại những phòng không có camera an ninh. Học viên chỉ cần chép đáp án của 27 tín chỉ ngay tại chỗ, coi như thi thật để nộp, chấm và có điểm trong hồ sơ; sau đó sẽ có bằng tốt nghiệp hợp pháp.

Để thu hút học viên, Trường ĐH Đông Đô ra thông báo chiêu sinh với nhiều lời quảng cáo hấp dẫn về lợi ích của việc học Văn bằng hai ngành Ngôn ngữ Anh tại trường này như được miễn thi môn tiếng Anh trong việc thi tuyển, thi chuyển ngạch công chức, viên chức, thi đầu vào, đầu ra trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, giảng viên, giảng viên chính, chuyên viên, chuyên viên chính theo quy định của Bộ GD&ĐT. 

Theo cơ quan điều tra, từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, Trường ĐH Đông Đô đã cấp 600-700 văn bằng dạng "siêu tốc" như trên, ước tính tổng tiền thu hàng chục tỷ đồng.

Câu hỏi mà dư luận đặt ra, là vì sao không được phép đào tạo Văn bằng 2, song Trường ĐH Đông Đô vẫn dễ dàng “qua mặt” các cơ quan quản lý?

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã có trả lời chính thức, khẳng định, đối với Trường ĐH Đông Đô, Bộ GD&ĐT chưa nhận được bất cứ văn bản đề nghị nào liên quan đến việc cho phép đào tạo văn bằng 2 của trường. Do vậy Bộ chưa có văn bản cho phép trường này được đào tạo văn bằng 2.

Về việc vì sao Văn phòng Bộ vẫn cung cấp phôi bằng cho Đại học Đông Đô, Bộ GD&ĐT  lý giải, theo Luật Giáo dục đại học 2012, Bộ không quản lý phôi bằng đại học mà giao trách nhiệm cho các trường tự quản lý, tổ chức in phôi bằng.

Thực tế một số cơ sở giáo dục đại học do khó khăn trong việc tổ chức in phôi văn bằng chứng chỉ (về cơ sở vật chất, nhân sự quản lý việc in phôi, số lượng phôi ít...) nên đề nghị được Văn phòng Bộ cung cấp phôi bằng. Như vậy, Văn phòng Bộ là đơn vị cung cấp phôi như các cơ sở in phôi bằng khác.

Đối với việc báo cáo tuyển sinh, thì Báo cáo kết quả tuyển sinh các năm từ 2016 đến 2018 gửi về Vụ GD&ĐH của trường không có thông tin về việc đào tạo văn bằng 2 nên Bộ GD&ĐT cũng không yêu cầu trường báo cáo.

Tất cả những điều trên đã tạo thành những kẽ hở, tạo điều kiện để Trường ĐH Đông Đô "qua mặt" Bộ, ngang nhiên đào tạo văn bằng 2 dù không phép trong suốt nhiều năm.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top